Tổng thống Mỹ khen nhà lãnh đạo Triều Tiên "khôn ngoan và hợp lý"

21:01' - 16/08/2017
BNEWS Ngày 16/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì đã hoãn kế hoạch bắn tên lửa đến đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở thủ đô Washington. Ảnh: EPA/TTXVN

Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nhận định nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra một quyết định "khôn ngoan và hợp lý", bởi phương án khác sẽ là "thảm họa và không thể chấp nhận".

Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại úy Darryn James (Đa-rin Giêm-xơ) cho biết Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford (Giâu Đăn-phót) hối thúc Trung Quốc cần tăng thêm áp lực đối với Triều Tiên trong bối cảnh cấp bách hiện nay.

Tại cuộc gặp với Tổng Tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, Thượng tướng Phòng Phong Huy trong khuôn khổ chuyến thăm Bắc Kinh, Tướng Dunford nêu rõ chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đe dọa đến cộng đồng quốc tế, trong đó có Trung Quốc, Nga, Mỹ và các nước đồng minh của Washington. Vì lợi ích ổn định khu vực, Mỹ nhận thấy Trung Quốc cần tăng áp lực lên Triều Tiên.

Quan chức này tái khẳng định nếu các biện pháp hòa bình bằng ngoại giao và kinh tế đều thất bại, Mỹ sẽ quyết tâm sử dụng năng lực quân sự tối đa để bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như lãnh thổ của nước này.

Ngoài ra, hai bên cũng ký Cơ chế Đối thoại chung nhằm cải thiện trao đổi giữa quân đội hai nước. Tuy nhiên, Tướng Dunford nhấn mạnh rằng cơ chế này chỉ thực sự hữu dụng nếu nó giúp giảm thiểu nguy cơ tính toán sai lầm, qua đó mang lại lợi ích lâu dài trong việc giải quyết khác biệt giữa hai bên.

Theo ông, cơ chế này có vai trò đặc biệt quan trọng do các hành động khiêu khích ngày một lớn của Triều Tiên.

Căng thẳng đã gia tăng sau khi Triều Tiên đe dọa bắn đồng thời 4 quả tên lửa đạn đạo tới gần vùng lãnh thổ Guam. Hôm 9/8, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương bằng tên lửa chiến lược tầm trung Hwasong-12, sau khi Tổng thống Mỹ cảnh báo cứng rắn rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn thịnh nộ” liên quan chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Triều Tiên đã bắt đầu hạ nhiệt trong ngày 15/8 khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ hoãn kế hoạch bắn tên lửa tới gần đảo Guam, song cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có động thái nếu Washington tiếp tục có “những hành động liều lĩnh”.

Phản ứng trước động thái này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng, đồng thời nhấn mạnh thời điểm bắt đầu đàm phán sẽ phụ thuộc vào nhà lãnh đạo Triều Tiên.

>>>Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên dịu xuống khiến giá vàng giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục