KCNA: Mỹ sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp tục đe dọa Triều Tiên

19:46' - 14/08/2017
BNEWS KCNA cảnh báo Mỹ sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp tục sử dụng năng lực hạt nhân để đe dọa Triều Tiên.
Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc gây sức ép lên Triều Tiên. Ảnh minh họa: EPA

Triều Tiên cảnh báo bất kỳ một sự kiện bất ngờ nào cũng có thể bùng phát thành một cuộc chiến tranh hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang dự định tiến hành các cuộc tập trận chung thường niên vào cuối tháng này.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, trong một bài bình luận, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nêu rõ: “nếu một sự kiện bất ngờ, dù là nhỏ, bùng lên thì không ai có thể ngăn được một cuộc chiến tranh... KCNA cảnh báo Mỹ sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu tiếp tục sử dụng năng lực hạt nhân để đe dọa Triều Tiên.

Hàn Quốc và Mỹ dự định bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên “Người bảo vệ tự do Ulchi” vào ngày 21/8 tới. Triều Tiên vẫn luôn gọi các cuộc tập trận chung giữa hai nước này là màn tổng dượt cho "cuộc xâm lược".

Các diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh tình hình tại khu vực Đông Bắc Á trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết cùng với sự leo thang của cuộc "khẩu chiến" giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bình Nhưỡng.

Vụ việc bắt đầu từ hôm 9/8, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương, bằng tên lửa chiến lược tầm trung Hwasong-12, sau khi Tổng thống Mỹ cảnh báo cứng rắn rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn thịnh nộ” liên quan chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng.

* Trước những đe dọa của Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày đã cam kết sẽ nỗ lực tối đa nhằm đảm bảo sự an toàn của người dân tại 4 tỉnh miền Tây nước này nằm trên lộ trình tên lửa của Bình Nhưỡng bay đến đảo Guam của Mỹ.

Trả lời yêu cầu của Thống đốc các tỉnh Shimane, Hiroshima, Ehime và Kochi, Thủ tướng Abe nhấn mạnh chính phủ đang hợp tác với Nga, Hàn Quốc cũng như Trung Quốc nhằm tìm cách gây áp lực thêm với Bình Nhưỡng để chấm dứt các vụ phóng tên lửa xuyên lục địa.

Hiện Nhật Bản đã triển khai các hàng rào phòng thủ tên lửa Năng lực Tân tiến Patriot-3 (PAC-3) của Lực lượng phòng vệ trên không dọc tuyến đường mà tên lửa của Triều Tiên có thể bay qua nếu nhắm vào đảo Guam. Tokyo cũng điều các tàu khu trục Aegis của Lực lượng phòng vệ trên biển tại Biển Nhật Bản.

Trong bối cảnh trên, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford đã có chuyến thăm Hàn Quốc và có các cuộc gặp với giới chức nước này trước khi đến Nhật Bản và Trung Quốc để thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Dự kiến ngày 30/8 tới, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ sẽ có cuộc gặp đầu tiên cũng liên quan đến vấn đề này và việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục