Tổng thống Trump để ngỏ khả năng sửa đổi dự luật bảo hiểm y tế

10:50' - 13/03/2017
BNEWS Tổng thống Trump sẵn sàng thương lượng về dự thảo Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) của đảng Cộng hòa nhằm mở đường cho việc thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (Obamacare).
Người phát ngôn Nhà Trắng Paul Ryan trình bày về kế hoạch thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền Obmacare. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được ra trong bối cảnh AHCA đang phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ các thành viên của cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Phát biểu ngày 12/3 trên kênh truyền hình ABC, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, ông Mick Mulvaney, cam kết Tổng thống Trump hoan nghênh các đề xuất sửa đổi dự luật ACA.

Theo ông Mulvaney, AHCA hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện và nếu Hạ viện và Thượng viện có các đề xuất giúp cải thiện dự luật này, chính quyền của Tổng thống Trump sẵn lòng thỏa thuận và thương lượng.

Cùng chung quan điểm trên, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, người "đỡ đầu" cho AHCA, trả lời trên kênh CBS News rằng đàm phán và thỏa hiệp là căn bản trong xây dựng luật và AHCA hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện này.

Dự luật AHCA loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ lao động và nhân viên.

AHCA bao gồm 3 nội dung chính. Thứ nhất, AHCA cho phép những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ.

Thứ hai cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid hỗ trợ những người trưởng thành thu nhập thấp.

Thứ ba cho phép  thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và trung bình chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân tại Mỹ.

Các thành viên bảo thủ thuộc đảng Cộng chỉ trích AHCA quá tốn kém và quá giống với đạo luật y tế gây tranh cãi hiện nay là Obamacare.

Trong khi đó, phe Dân chủ lại cho rằng dự luật này không đủ trợ giúp cho người thu nhập thấp. Giới quan sát nhận định trong trường hợp có đủ số thành viên đảng Cộng hòa, vốn đang kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội lưỡng viện, phản đối AHCA thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare của chính quyền Tổng thống Trump có nguy cơ sụp đổ.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, ông Mick Mulvaney và Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn lên tiếng chỉ trích Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) - cơ quan làm nhiệm vụ phân tích chi phí và hiệu quả của dự luật AHCA.

Hai quan chức này cho rằng các phương pháp tính toán mà CBO đang sử dụng là không phù hợp và đã từng có trường hợp trước đây khi các số liệu CBO đưa ra "không có ý nghĩa gì".

Theo kế hoạch, trong tuần này, CBO sẽ công bố tính toán chi phí cho AHCA và số người có thể hưởng bảo hiểm y tế theo chương trình hỗ trợ mới. Tổ chức xếp hạng tín dụng Standard & Poor's trước đó ước tính sẽ có khoảng 6-10 triệu người không thể chi trả và mất bảo hiểm y tế nếu AHCA đi vào hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục