Tp. Hồ Chí Minh đón làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản

21:46' - 04/04/2016
BNEWS Để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị phải đặt cải cách hành chính lên hàng đầu
Dây chuyền sản xuất phụ kiện ôtô, xe máy phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu tại Công ty Nissin Manufacturing Việt Nam (100% vốn đầu tư của Nhật Bản). Ảnh:TTXVN

Hiện nay các doanh nghiệp và địa phương của Nhật Bản rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là Tp. Hồ Chí Minh. Trong đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang có sự chuyển dịch đầu tư và xoay chuyển dòng vốn, nên sẽ có một làn sóng đầu tư mới đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản.

Đây là thông tin được ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết tại buổi họp báo do UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức chiều 4/4.

Theo ông Võ Văn Hoan, để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng và các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị phải đặt cải cách hành chính lên hàng đầu, phát huy vai trò của các Hiệp hội doanh nghiệp, đồng thời nâng cấp các cơ quan xúc tiến đầu tư.

Trong đó, nghiên cứu hình thành Trung tâm hỗ trợ xúc tiến đầu tư trực thuộc UBND Thành phố theo hình thức “một cửa”, giải quyết các thủ tục tại chỗ cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Thành phố cũng chú trọng, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ.

Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi Hiệp định TPP được ký kết, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chuyển động rất nhanh để xoay vòng vốn, đồng thời chuyển hướng đầu tư; trong đó quan tâm rất nhiều đến Việt Nam. Hiện các doanh nghiệp Nhật Bản có 828 dự án đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh, với tổng vốn khoảng 2,7 USD.

Bên cạnh làn sóng đầu tư, trong chuyến làm việc của Đoàn Tp. Hồ Chí Minh tại Nhật Bản vừa qua, Thành phố tiếp tục đề xuất và mong muốn thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục xem xét và hỗ trợ ODA cho một số dự án trọng điểm như Dự án cải tạo môi trường nước giai đoạn 3; Dự án tuyến metro 3a và 3b.

Tính đến nay, Tp. Hồ Chí Minh đã có 8 dự án ODA của Nhật Bản với tổng vốn 3 tỷ USD và đều là những dự án lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục