Tp. Hồ Chí Minh lắp đường ray cho tuyến metro số 1

11:17' - 24/10/2017
BNEWS Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là 1 trong 8 tuyến metro trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh theo quy hoạch của Chính phủ.

Ngày 24/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM tổ chức khởi công lắp đặt hệ thống đường ray cho tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, thuộc gói thầu số 3 mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng.

Khởi công xây lắp hệ thống ray trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay tổng khối lượng của toàn dự án đạt 43%. Trong đó gói thầu số 3 mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đã hoàn tất thiết kế kỹ thuật 10/11 hạng mục phụ và đang tiến hành sản xuất, chế tạo mua sắm, với tổng khối lượng đạt 22%.
Trong khi đó, gói thầu xây dựng đoạn đi cao và depot, đoạn từ ga Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình, đạt khối lượng thi công 72%.

Hệ thống ray đầu tiên được lắp đặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Gói thầu 1b, đoạn từ ga Nhà hát thành phố đến Ba Son dùng máy khoan hầm TBM đào âm 781 mét đã đạt 53% khối lượng.

Còn gói thầu 1a, đoạn nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đạt 18%.
Tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, tuyến metro số 1 là một trung những công trình trọng điểm của thành phố, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng thành phố; đánh dấu bước quan trọng để kết nối giao thông, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố cũng như kết nối thành phố với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Lắp đặt hệ thống ray tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo an toàn chất lượng để đưa dự án khai thác trong năm 2020.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là 1 trong 8 tuyến metro trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh theo quy hoạch của Chính phủ. Trong quá trình triển khai, dự án được điều chỉnh vốn tăng từ 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng nhưng chưa được Quốc hội thông qua.

Hiện nay dự án đang gặp khó về vốn đối ứng từ Trung ương để giải ngân vốn vay ODA của Nhật Bản, khiến dự án đứng trước nguy cơ bị chậm tiến độ và nguy cơ nộp phạt cho nhà thầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục