Tp. Hồ Chí Minh: Phát triển vận tải hành khách công cộng để giải bài toán giao thông
Các đơn vị cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa để tạo sự chuyển biến tích cực về vấn đề lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, nhất là gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.
Đối với vấn đề giải quyết ùn tắc giao thông, cần phải có tổng hợp các giải pháp, kết hợp giải pháp công trình và phi công trình và thực hiện theo lộ trình.
Đây là yêu cầu của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban An toàn giao thông Tp. Hồ Chí Minh tại hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 do UBND Tp. Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 10/1.
Theo ông Nguyễn Thành Phong, để giải quyết bài toán giao thông trên địa bàn, Tp. Hồ Chí Minh đặt ra mục tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng bằng hệ thống giao thông xanh, xe buýt nhanh; tăng cường phương tiện giao thông thủy; phát triển hệ thống metro. Đồng thời, thực hiện giải pháp hạn chế xe cá nhân như thu phí xe lưu thông vào trung tâm thành phố, không khuyến khích các bãi giữ xe trên vỉa hè, trả lại vỉa hè cho giao thông, điều chỉnh giờ học… Nói về giải pháp đảm bảo an toàn, trật tự giao thông đô thị, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2018, Sở sẽ tổ chức giao thông hợp lý trên các tuyến đường, khu vực; báo cáo UBND thành phố về phương án hạn chế lưu thông đối với các loại xe ô tô vận tải hàng hóa vào ban ngày, trước mắt triển khai thí điểm tại khu vực trung tâm thành phố và khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, hạn chế xe trên 30 chỗ, xe tải nặng, xe container, cấm xe taxi lưu thông trên một số tuyến đường, tiếp tục đầu tư hệ thống camera quan sát giao thông đo đếm lưu lượng để kịp thời tổ chức phân luồng vào giờ cao điểm.Cùng với đó sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, khu vực trung tâm, cửa ngõ thành phố, 2 dự án bãi đậu xe ngầm…
Tại khu vực cảng Cát Lái, ông Nguyễn Quang Ngọc, Trưởng phòng quân sự bảo vệ, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, năm 2018 cảng Cát Lái sẽ tăng năng suất lên 7% nên dự báo tình hình giao thông khu vực cảng Cát Lái sẽ phức tạp.Vì thế, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn kiến nghị UBND thành phố xây dựng tuyến đường đi từ cảng Cát Lái (quận 2) ra Khu Công nghệ cao thành phố (quận 9) đồng thời xây dựng tuyến đường từ cổng C cảng Cát Lái ra đường vành đai 2; mở rộng tuyến đường từ cổng G cảng Tân Cảng - Phú Hữu ra đường Nguyễn Duy Trinh.
Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đề xuất thành phố nhân rộng mô hình Tổ phản ứng nhanh về xử lý vấn đề kẹt xe, ùn tắc giao thông; sớm làm việc với Bộ Quốc phòng để thực hiện bàn giao đất triển khai các đường dân sinh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh: Cần làm gì khi triều cường gây ngập nước ngày càng cao?
08:30' - 07/01/2018
Thời gian qua, triều cường tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng diễn biến phức tạp với mực nước ngày càng cao, gây ngập nhiều khu vực trũng thấp, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh: “Trễ hẹn” nhiều dự án giao thông trọng điểm
12:10' - 05/01/2018
Tại cửa ngõ phía Bắc thành phố hiện có 2 dự án trễ hẹn trước Tết Nguyên đán 2018 gồm dự án nút giao tại cổng chính Trường Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh và dự án bến xe Miền Đông.
-
Doanh nghiệp
Năm bản lề xây dựng đô thị thông minh Tp. Hồ Chí Minh
16:38' - 03/01/2018
Năm 2018 sẽ là năm bản lề để Tp. Hồ Chí Minh triển khai Đề án “Xây dựng Tp. Hồ Chí Minh trở thành Thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”
-
Kinh tế & Xã hội
Giải bài toán ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh - Bài 2: Cần quy hoạch và nguồn vốn lớn
14:42' - 30/12/2017
Thành phố Hồ Chí Minh rất cần có nguồn vốn đầu tư lớn và quy hoạch chi tiết để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải bài toán ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh - Bài 1: Sức ép từ tăng dân số cơ học
09:25' - 30/12/2017
Nếu không có một giải pháp căn cơ và toàn diện, tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ không thể giải quyết.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mô hình tham chiếu cho kinh tế tư nhân Việt Nam
07:55'
Các mô hình thành công từ châu Á có thể là mô hình tham chiếu cho Việt Nam trên con đường phát triển các lĩnh vực dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An
19:31' - 11/10/2025
Chiều 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, tỉnh Nghệ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội bất kỳ nơi nào người dân có nhu cầu
17:08' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chủ trì phiên họp thứ hai về phát triển đột phá về nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Hướng đến điểm mua sắm quốc tế
16:54' - 11/10/2025
TP. Hồ Chí Minh xác định kích cầu nội địa, phát triển dịch vụ chất lượng cao và mở rộng không gian thương mại theo hướng xanh, hiện đại và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: Ổn định giữa biến động toàn cầu
16:54' - 11/10/2025
Chiếm gần 60% trong cơ cấu kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thương mại dịch vụ là một trong những trụ tăng trưởng góp phần ổn định kinh tế - xã hội của thành phố giữa nhiều bất ổn thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công trường nội trú liên cấp Na Ngoi, tỉnh Nghệ An
14:51' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ngoi tại xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng năng động
13:48' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài cuối: Liên kết năng lượng sạch
13:21' - 11/10/2025
Trong cấu trúc chuyển dịch năng lượng quốc gia, miền Trung – Tây Nguyên được xác định là một trong những hành lang trọng điểm, nhờ tiềm năng và vị trí chiến lược trong hệ thống truyền tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 2: Trụ cột năng lượng duyên hải đang hình thành
13:21' - 11/10/2025
Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2050, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được định vị là một trong những vùng trọng điểm của quá trình chuyển dịch xanh.