Triển vọng đạt thỏa thuận ngân sách của Mỹ còn “bấp bênh”

17:33' - 11/12/2015
BNEWS Quốc hội Mỹ chắc sẽ không thể đi đến một thỏa thuận về dự luật ngân sách vào ngày 11/12 tới trong bối cảnh hai đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề.
Quốc hội Mỹ vẫn bất đồng gay gắt về dự luật chi tiêu ngân sách. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trong một động thái nhằm “chữa cháy” và tránh để Chính phủ liên bang một lần nữa phải “đóng cửa” vì thiếu ngân sách hoạt động, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật cấp ngân sách ngắn hạn.

Dự luật trên nhằm tạo điều kiện để các nhà lập pháp có thêm thời gian thương lượng một dự luật chi tiêu dài hạn hơn, cụ thể là đến ngày 16/12 tới. Dự kiến, Hạ viện Mỹ ​​sẽ thông qua dự luật tạm thời này trong ngày 11/12.

Nếu đến ngày 16/12 mà Quốc hội Mỹ vẫn chưa thể thống nhất dự luật ngân sách thì họ hoặc sẽ phải tìm ra một biện pháp chữa cháy khác hoặc phải đối mặt với nguy cơ Chính phủ liên bang đóng cửa lần thứ hai kể từ năm 2013.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục đàm phán với đảng Dân chủ về gói ngân sách trị giá 1.150 tỷ USD chi dùng cho đến tháng 9/2016.

Việc thông qua dự luật chi tiêu của chính phủ liên bang đang là trở thành một “trận chiến” mới giữa Chính quyền Tổng thống Obama và Quốc hội do phe Cộng hòa kiểm soát.

Các nghị sĩ Mỹ đang thương lượng về một dự luật phân bổ ngân sách trị giá 1.150 tỷ USD cho các cơ quan chính phủ liên bang từ nay tới tháng 9/2016, song các bên chưa thể nhất trí về tất cả các nội dung trong dự luật.

Hai vấn đề gây chia rẽ và tranh cãi nhất trong quá trình đàm phán đó là việc phe Dân chủ kêu gọi Quốc hội Mỹ phải có hành động mạnh mẽ hơn trước tình trạng bạo lực súng đạo tràn lan hiện nay và việc các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa phản đối chương trình của Nhà Trắng tiếp nhận người tỵ nạn Syria.

Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Hạ viện, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Hal Rogers cho biết các cuộc đàm phán về dự luật chi ngân sách dài hạn đang được xúc tiến, song “các bên còn lâu mới về đích”. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết thêm “các bên đang trao đổi các đề xuất”, nhưng ông cũng từ chối cam kết rằng Quốc hội Mỹ sẽ đạt được thỏa hiệp trước ngày 16/12./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục