Triển vọng phát triển của nông nghiệp 4.0

22:23' - 17/02/2018
BNEWS Thụy Sĩ là một quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này, với những công ty khởi nghiệp (start-up) tiên phong trong canh tác chính xác.

Ngành nông nghiệp đang trải qua một cuộc cách mạng số thực sự. Thiết bị bay không người lái, rô-bốt vắt sữa, xe tự lái, cảm biến thông minh, giám sát sinh học, chia sẻ dữ liệu: các công nghệ mới đang thâm nhập vào ngành nông nghiệp với tốc độ nhanh chóng.

Thậm chí, người ta nói đến nông nghiệp 4.0. Số hóa trong lĩnh vực này mang lại các giải pháp mới hàng ngày. Số hóa giúp cải thiện năng suất, đồng thời vẫn bảo vệ được các nguồn lực, phương tiện và cho phép giảm bớt khó khăn của một số công việc nhất định.

Thụy Sĩ là một quốc gia đi đầu trong lĩnh vực này, với những công ty khởi nghiệp (start-up) tiên phong trong canh tác chính xác.

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, việc khai thác thiết bị không người lái trong nông nghiệp đang trở thành hiện tượng bùng nổ ở nước này. Một số công ty khởi nghiệp ở khu vực sử dụng tiếng Pháp của Thụy Sĩ, như Agrofly và Gamaya, là những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này.

Gamaya đã phát triển các giải pháp hình ảnh tinh vi sử dụng thiết bị bay không người lái được trang bị máy ảnh siêu nhạy. Những hình ảnh này cho phép thiết lập bản đồ về những khu vực trồng trọt và từ đó có thể đưa ra các thông tin nông học chính xác.

Dữ liệu sau đó được xử lý và phân tích trên các nền tảng chuyên biệt. Gamaya cung cấp giải pháp riêng dựa trên mô hình điện toán đám mây lai (kết hợp hai mô hình điện toán đám mây công cộng và tư nhân).

Do đó, có thể đưa ra các dự đoán chính xác về nhu cầu nước và phân bón, hiểu rõ sức sống của cây trồng, và nhận biết sự hiện diện của nấm mốc hoặc các bệnh khác của cây trồng.

Có thể thấy tương lai của ngành nông nghiệp cũng gắn với số hóa. Với việc góp phần gián tiếp hoặc trực tiếp làm tăng năng suất cây trồng, các công nghệ trong nông nghiệp cũng hứa hẹn góp phần bảo an ninh lương thực cho nhân loại, mà theo dự đoán của Tổ chức Lương - Nông Liên hợp quốc (FAO), sẽ vượt quá 9 tỷ người vào năm 2050./.

>> Chàng thanh niên làm giàu bằng hệ thống trồng rau thủy canh hồi lưu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục