Triều Tiên và Syria khẳng định sự gắn kết

10:52' - 11/04/2017
BNEWS Theo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Syria và Triều Tiên đang cùng tiến hành cuộc chiến chống lại tham vọng của các cường quốc lớn muốn tước đi quyền tự quyết của các nước này.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gửi hai thông điệp chúc mừng tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và kỷ niệm 5 năm ông Kim Jong-un được bầu vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Triều Tiên.

Ngày 11/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã trích dẫn thông điệp chúc mừng có đoạn: "Hai quốc gia bằng hữu đang tổ chức lễ kỷ niệm, và cùng lúc tiến hành cuộc chiến chống lại tham vọng của các cường quốc lớn nhằm bắt tất cả các nước khác phải chịu chính sách bành trướng và cai trị của họ, cũng như tước đi quyền tự quyết của các nước này.

Nhân dân Syria và CHDCND Triều Tiên đang đấu tranh vì quyền tự quyết, chủ quyền dân tộc, cũng như an ninh và thịnh vượng của hai nước".

Giới chuyên gia nhận định thông điệp trên dường như ám chỉ vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ nhằm vào căn cứ quân sự của Chính phủ Syria hôm 7/4 vừa qua.

Vụ tấn công này đã dấy lên hồi chuông báo động rằng Washington có thể dùng biện pháp quân sự để đối phó Triều Tiên, liên quan tới chương trình tên lửa hạt nhân của nước này.

Thông điệp của Tổng thống al-Assad được gửi đi sau một bức điện tương tự của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi tới ông hôm 6/4, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Ba'ath cầm quyền.

Trong bức điện, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã lên tiếng ủng hộ chính quyền Damascus và cam kết hợp tác bền chặt hơn nữa giữa hai nước.

Theo KCNA, các thông điệp trao đổi giữa lãnh đạo hai nước Triều Tiên và Syria "bày tỏ sự tin tưởng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước".

Kể từ thời cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, Bình Nhưỡng đã liên tục cung cấp công nghệ vũ khí cho Syria, và mối quan hệ thân thiết giữa hai nước được duy trì cho tới hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục