Nhà Trắng cảnh báo tiếp tục tấn công đáp trả Syria

09:05' - 11/04/2017
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/4 đã điện đàm riêng rẽ với Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Đức Angela Merkel về các cuộc tấn công của Mỹ vào Syria hồi tuần trước.
Nhà Trắng cảnh báo tiếp tục tấn công đáp trả Syria.Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Thủ tướng Anh và Thủ tướng Đức bày tỏ ủng hộ hành động của Mỹ và nhất trí với Tổng thống Trump về tầm quan trọng của việc buộc Tổng thống Bashar Al-Assad phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công được cho sử dụng chất độc sarin khiến hàng chục dân thường thiệt mạng.

Một thông cáo của Văn phòng thủ tướng Anh cũng cho biết, Thủ tướng May và Tổng thống Trump đã nhất trí rằng đang có cơ hội để thuyết phục Nga cắt quan hệ với chính quyền Syria, cho rằng việc liên minh với Tổng thống Assad không còn là lợi ích chiến lược của Moskva nữa.

Liên quan chuyến thăm Moskva của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, hai bên nhất trí chuyến công du này sẽ mở ra cơ hội tiến tới giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc nội chiến kéo dài suốt 6 năm qua tại Syria.

Cũng trong cuộc điện đàm, lãnh đạo hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế, trong đó có Trung Quốc, trong việc gây sức ép để Triều Tiên kiềm chế các hành động của nước này.

Cùng ngày 10/4, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cảnh báo Mỹ có thể phát động tấn công nhằm đáp trả các vụ tấn công sử dụng bom thùng và vũ khí hóa học tại Syria.

Tuyên bố này được đưa ra khi cuối tuần trước, Tổng thống Trump đã phát lệnh tấn công một căn cứ quân sự của Syria sau khi xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, làm hơn 80 người thiệt mạng. Chính quyền Mỹ cáo buộc Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công này.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, việc sử dụng bom thùng thậm chí còn phổ biến hơn trong cuộc xung đột ở Syria. Khoảng 13.000 quả bom thùng đã được ném xuống Syria trong năm 2016, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục