Trung Quốc có thể trở thành nước nhập khẩu lớn nhất thế giới trong 5 năm tới

09:11' - 05/12/2017
BNEWS Công ty Tài chính Quốc tế Trung Quốc (CICC) dự báo nước này sẽ vượt Mỹ để trở thành nước nhập khẩu lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới.
Trung Quốc có thể trở thành nước nhập khẩu lớn nhất thế giới trong 5 năm tới. Ảnh: AP

CICC cho biết trong mười tháng qua, tăng trưởng nhập khẩu bình quân hàng năm của Trung Quốc cao hơn 6 điểm phần trăm so với Mỹ.

Trên thực tế, nếu khoảng cách này vẫn được duy trì trong năm 2018 và giảm nhẹ khoảng 0,15 điểm phần trăm trong những năm tiếp theo, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới vào năm 2022.
Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu lớn nhất, và nhà nhập khẩu lớn thứ hai trên thế giới. Theo số liệu thống kê chính thức, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước diễn biến ổn định và giá cả hàng hóa trên toàn cầu đang trên đà phục hồi, kim ngạch nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong 10 tháng qua đã tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2016.
Báo cáo của CICC nhận định xu hướng gia tăng nhập khẩu của Trung Quốc có ảnh hưởng rất lớn đối với toàn cầu bởi nước này hiện nhà nhập khẩu lớn nhất đối với 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, cao hơn so với con số 36 của Mỹ.

Với khả năng nhập khẩu tiếp tục tăng nhanh hơn xuất khẩu trong những năm tới, ngoại thương của Trung Quốc sẽ trở nên cân bằng hơn như những gì đã thể hiện trong hai năm qua.
CICC dự báo thặng dư thương mại trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ sẽ chiếm khoảng 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong năm 2017, mức thấp nhất kể từ năm 1994.

Trung Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới và sẽ bắt đầu nhập khẩu các loại hàng hóa tiêu dùng nhiều hơn nguyên liệu công nghiệp bởi động lực tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ phụ thuộc ngày càng lớn vào tiêu dùng.

>>>Trung Quốc mở rộng mô hình thu phí đường cao tốc bằng điện thoại di động

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục