Trung Quốc giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

11:17' - 24/08/2015
BNEWS Theo tính toán của Bộ Tài chính Trung Quốc, các biện pháp giảm thuế mới này sẽ giúp giảm hơn 100 tỷ NDT (15,64 tỷ USD) tiền thuế cho các doanh nghiệp nhỏ.

Chính phủ Trung Quốc vừa quyết định sẽ tiếp tục nâng diện doanh nghiệp được giảm thuế trong một động thái mà giới phân tích cho là Bắc Kinh đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đang tăng trưởng chậm lại.

Chính sách này, dự kiến có hiệu lực đến cuối năm 2017, sẽ mở rộng diện được hưởng mức thuế 10% đối với những doanh nghiệp có mức thu nhập tính thuế thường niên từ 200.000 nhân dân tệ (NDT) trước đây sang những doanh nghiệp có thu nhập tính thuế dưới 300.000 NDT.

Những doanh nghiệp có mức thu nhập tính thuế trên ngưỡng 300.000 NDT chịu mức thuế 25%. Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng mở rộng diện doanh nghiệp được miễn thuế giá trị gia tăng và thuế doanh thu đối với doanh nghiệp nhỏ có doanh thu tháng dưới 30.000 NDT. Việc miễn thuế này sẽ có hiệu lực đến hết năm nay.

Đây là lần thứ hai trong năm nay và là lần thứ 5 kể từ năm 2010 Chính phủ Trung Quốc nâng diện doanh nghiệp được giảm thuế. Theo tính toán của Bộ Tài chính Trung Quốc, các biện pháp giảm thuế mới này sẽ giúp giảm hơn 100 tỷ NDT (15,64 tỷ USD) tiền thuế cho các doanh nghiệp nhỏ.

Wang Jianfan, Cục trưởng Cục Thuế, Bộ Tài chính Trung Quốc, cho rằng biện pháp trên nhằm kích thích thị trường, thúc đẩy việc làm, khuyến khích doanh nghiệp nhưng lại có tác động hạn chế tới nguồn thu tài chính của nước này.

Theo Cơ quan quản lý thuế nhà nước Trung Quốc, năm ngoái, 2,46 triệu doanh nghiệp nhỏ được hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và 22 triệu người đóng thuế được hưởng lợi từ việc miễn thuế doanh thu và thuế giá trị gia tăng, giúp họ tiết kiệm 61,2 tỷ NDT. Rất nhiều chủ doanh nghiệp và giới phân tích kêu gọi chính phủ cắt giảm thuế đối với doanh nghiệp lớn vì đây cũng là một cách để hỗ trợ nền kinh tế.

Nhà kinh tế trưởng Liang Hong của China International Capital Corp đề xuất cắt giảm thuế hơn nữa sẽ tốt hơn so với các biện pháp hỗ trợ tăng trưởng khác đã thực hiện. Theo chuyên gia này, vẫn còn không gian để giảm gánh nặng thuế cho doanh nghiệp. Gánh nặng thuế gián tiếp quá mức sẽ kìm hãm việc đầu tư, nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục