Trung Quốc hối thúc Hàn Quốc giải quyết vấn đề THAAD

08:05' - 03/11/2017
BNEWS Trung Quốc hy vọng Seoul sẽ hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh để thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Hàn Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 2/11, trong buổi tiếp đoàn đại biểu Hàn Quốc do cựu Thủ tướng Lee Soo-sung dẫn đầu đến nước này, tham dự Diễn đàn Nhân sĩ nổi tiếng Trung - Hàn lần thứ 17 tại thủ đô Bắc Kinh, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã hối thúc Seoul giải quyết ổn thỏa vấn đề Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để đưa quan hệ song phương sớm quay trở lại quỹ đạo ổn định.

Ông Dương Khiết Trì cho biết Trung Quốc đặc biệt coi trọng các mối quan hệ với Hàn Quốc và hy vọng Seoul sẽ hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh để thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, ông Lee Soo-sung đã chúc mừng thành công của Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời cho biết nhân sĩ các giới của Hàn Quốc luôn hết sức coi trọng quan hệ Hàn - Trung và sẵn sàng nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác và giao lưu giữa hai nước.

Trước đó, quân đội Mỹ đã triển khai một khẩu đội THAAD với 6 bệ phóng tên lửa đánh chặn ở thị trấn Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul khoảng 210 km về phía Nam.

Trung Quốc đã phản đối gay gắt hoạt động triển khai này, cho rằng đây là một phần của mạng lưới phòng thủ tên lửa của Mỹ và việc này gây phương hại lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Tại phiên điều trần của Bộ Ngoại giao trước Quốc hội hôm 30/10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã đưa ra cam kết 3 điểm của chính phủ nước này gồm: không xem xét triển khai thêm THAAD; không tham gia các mạng lưới phòng thủ tên lửa do Mỹ đứng đầu; hợp tác an ninh ba bên Hàn - Mỹ - Nhật không mở rộng thành một liên minh quân sự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với cam kết nói trên của Chính phủ Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng Seoul sẽ thực hiện nghiêm túc cam kết và giải quyết các vấn đề liên quan cải thiện quan hệ Trung - Hàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục