Trung Quốc: Một trong những thị trường chứng khoán diễn biến tệ nhất năm 2016

18:38' - 31/12/2016
BNEWS Khởi đầu năm 2016 với nỗ lực bất thành trong việc giảm bớt tình trạng bất ổn, các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc đã trải qua một năm khó khăn.
Trung Quốc: Một trong những thị trường chứng khoán diễn biến tệ nhất năm 2016. Ảnh minh họa: TTXVN

Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là một trong những nước có mức tăng trưởng kinh tế mạnh nhất trong Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Tuy nhiên, thị trường chứng khoán của Trung Quốc lại là một trong những thị trường có diễn biến tồi tệ nhất thế giới năm 2016.

Khởi đầu năm nay với nỗ lực bất thành trong việc giảm bớt tình trạng bất ổn, các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc đã trải qua một năm khó khăn khi phải “vật lộn” với các chính sách kém hiệu quả, tình trạng thoái vốn lớn và một đồng tiền suy yếu.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã nếm trải sóng gió ngay trong phiên chào sàn đầu năm 2016 (4/1) và phải đóng cửa sớm hơn thường lệ (vào lúc 13 giờ 33 phút theo giờ địa phương) do cổ phiếu bất ngờ lao dốc hơn 7% đã khiến hai sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến phải ngừng các hoạt động giao dịch.

Các mã cổ phiếu đã rơi tự do ngay sau khi thị trường mở cửa trở lại với mức giảm khoảng 5%, buộc hai sàn phải tạm dừng giao dịch tiếp 15 phút. Đây là ngày đầu tiên Trung Quốc áp dụng cơ chế mới đối với hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Theo cơ chế được thông qua hồi tháng 12/2015, nếu chỉ số CSI 300 (gồm các công ty có vốn lớn niêm yết ở Thượng Hải và Thâm Quyến) giảm hơn 5% thì thị trường sẽ tạm ngừng giao dịch trong 15 phút. Nếu mức giảm trên 7%, thị trường sẽ đóng cửa sớm.

Khép lại phiên giao dịch cuối tuần này (30/12), cũng là phiên giao dịch cuối năm 2016, chỉ số Shanghai Composite (SCI) của Thượng Hải ghi nhận mức giảm 12,3% cho cả năm, trái ngược với mức tăng 0,42% của chỉ số Nikkei 225 của Nhật và 0,4% của chỉ số Hang Seng (Hong Kong).

Con số trên cho thấy diễn biến của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm nay khác biệt khá lớn so với năm ngoái, khi SCI tăng 60% trong nửa đầu năm và giảm hơn 40% trong ba tháng sau đó. Tuy nhiên, tính chung cả năm ngoái, chỉ số này vẫn tăng 9,4%.

Còn năm nay Trung Quốc đang “cạnh tranh” với quốc gia ngập trong núi nợ Bồ Đào Nha ở vị trí cuối cùng trong danh sách xếp hạng các thị trường chứng khoán năm 2016 của hơn 40 nước do Nhật báo Phố Wall tổng kết.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc điều chỉnh hạ tỷ giá của đồng NDT (mất 7% trong cả năm nay) giữa lúc đồng USD có xu hướng mạnh lên, cũng khiến giới đầu tư nước ngoài “thờ ơ” hơn với thị trường cổ phiếu Trung Quốc để tìm các cơ hội đầu tư tốt hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục