Trung Quốc quyết tâm cải cách doanh nghiệp quốc doanh

19:57' - 24/12/2016
BNEWS Trung Quốc cho biết sẽ thực thi những biện pháp mạnh mẽ về cải cách quyền sở hữu nhiều thành phần trong các ngành điện lực, dầu khí, đường sắt, hàng không dân dụng, viễn thông
Theo giới quan sát, việc cải cách quyền sở hữu sẽ giúp Trung Quốc tạo được bước đột phá trong tiến trình cải cách doanh nghiệp quốc doanh (SOE) cho dù vẫn còn phải đối mặt với không ít thách thức.

Mới đây, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc (CNPC) thông báo đã thông qua các quy định hướng dẫn để khuyến khích cải cách quyền sở hữu nhiều thành phần và định hướng thị trường.

Trung Quốc cho biết sẽ thực thi những biện pháp mạnh mẽ về cải cách quyền sở hữu nhiều thành phần trong các ngành điện lực, dầu khí, đường sắt, hàng không dân dụng, viễn thông,....

Theo ông Liu He, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), việc thí điểm cải cách quyền sở hữu đa thành phần trong các ngành chủ chốt cho thấy sự quyết tâm và niềm tin của Trung Quốc trong việc thúc đẩy cải cách SOE.

Trung Quốc có khoảng 150.000 doanh nghiệp SOE, nắm giữ một lượng tài sản trị giá hơn 100.000 tỷ NDT và sử dụng hơn 30 triệu lao động. Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, tổng lợi nhuận của các doanh nghiệp SOE trong giai đoạn từ tháng 1-10/2016 đạt 1.920 tỷ NDT (276 tỷ USD).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục