Nhập khẩu ồ ạt từ Trung Quốc khiến ngành luyện kim Argentina điêu đứng

06:34' - 22/12/2016
BNEWS Các nhà máy trong ngành cơ khí và luyện kim Argentina hiện chỉ hoạt động với 35% công suất và 8.000 công nhân đang đứng trước nguy cơ mất việc làm.

Ngày 20/12, Phòng Công nghiệp luyện kim Argentina (CIFRA) cảnh báo 400 doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc ngành luyện kim nước này đang trong giai đoạn khủng hoảng do chính sách mở cửa cho phép nhập khẩu ồ ạt các sản phẩm của Trung Quốc, bên cạnh chi phí sản xuất trong nước tăng đáng kể.

Trong một năm cầm quyền, chính quyền của Tổng thống Mauricio Macri đã mở cửa cho phép hàng hóa Trung Quốc giá rẻ dễ dàng xâm nhập thị trường nước Nam Mỹ này và đây được xem là nguyên ngân chính khiến các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn.

Tổng Giám đốc CIFRA Guillermo Susini cho biết các doanh nghiệp cơ khí, luyện kim vừa và nhỏ Argentina đã phát triển trong nhiều thập kỷ qua, được đầu tư lớn với nhiều nhà máy được trang bị máy móc kỹ thuật hiện đại, có thể so sánh với các công ty hàng đầu thế giới và có hàng nghìn lao động có tay nghề.

Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở này lại đang trước nguy cơ sẽ biến mất trong thời gian ngắn. Ông Susini cảnh báo nguy cơ ngành công nghiệp luyện kim của nền kinh tế lớn thứ ba Mỹ Latinh sẽ rơi vào cuộc khủng hoảng lớn như những năm 90 của thế kỷ trước.

Theo CIFRA, sản lượng luyện kim bình quân đầu người ở Đức, một trong những nước hàng đầu trong ngành công nghiệp này, vào khoảng 65 kg/năm và của Nhật Bản là 45 kg/năm, trong khi của Argentina chỉ ở mức 2 kg/năm. Ông Susini đề xuất chất vấn Bộ trưởng Sản xuất Francisco Cabrera và Chánh Văn phòng Nội các Marcos Peñas để làm rõ tình trạng này và đưa ra biện pháp khắc phục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục