Trung Quốc rót vốn cho khối DNNN để thực hiện các thương vụ M&A

09:21' - 03/09/2015
BNEWS Các ngân hàng cũng như các công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ và các quỹ đầu tư sẽ chung tay và tài trợ cho các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) để thực hiện các vụ sáp nhập và thâu tóm.

Nhằm thúc đẩy cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cũng như sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường vốn, Chính phủ Trung Quốc ngày 31/8 đã ra thông báo chung, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp đã niêm yết tiến hành các hoạt động sáp nhập, trả cổ tức bằng tiền mặt và mua lại cổ phiếu.

Ảnh minh họa (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo thông báo trên, các ngân hàng cũng như các công ty chứng khoán, các công ty quản lý quỹ và các quỹ đầu tư sẽ chung tay và tài trợ cho các DNNN để thực hiện các vụ sáp nhập và thâu tóm.

Việc tăng cường sự tham gia của các DNNN vào thị trường và tạo môi trường cạnh tranh được hy vọng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp này nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm bớt gánh nặng đặt lên nền kinh tế.

Tổng giá trị các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) được các công ty đã niêm yết tiến hành là gần 1.270 tỷ NDT (198 tỷ USD) trong bảy tháng đầu năm nay, bằng 87,5% tổng giá trị M&A của năm ngoái. Trong năm 2014, các DNNN dẫn đầu trong việc trả cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông, chiếm 76,9% tổng số tiền mà các công ty niêm yết đã trả trong năm. Trong khi đó, trong tổng giá trị cổ phiếu được mua lại trên hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến, 72,8% thuộc về các DNNN.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực vực dậy thị trường chứng khoán đã giảm khoảng 40% kể từ giữa tháng Sáu, do lo ngại về tình trạng giảm tốc của nền kinh tế và việc tỷ giá của đồng NDT được điều chỉnh giảm vào giữa tháng Tám.

Việc trả cổ tức bằng tiền mặt và mua lại cổ phiếu sẽ có tác dụng tích cực đến giá cổ phiếu. Các thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn có rủi ro giảm điểm, do bong bóng đã hình thành trên thị trường từ việc tăng đi vay và chính phủ khuyến khích đầu tư.

Lê Minh (Theo Reuters, THX)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục