Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát thị trường ngoại hối trong năm nay

06:14' - 03/03/2017
BNEWS Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc (SAFE) sẽ tăng cường giám sát thị trường ngoại hối trong năm 2017, trong khi nâng cao tính minh bạch về chính sách và thúc đẩy sự mở cửa các thị trường tài chính.
Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát thị trường ngoại hối trong năm nay. Ảnh: scmp

Các nhà chức trách Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp trong những tháng gần đây nhằm kiểm soát dòng vốn chảy ra bên ngoài, từ đó hỗ trợ đồng nhân dân tệ đang xuống giá, trong lúc nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo người đứng đầu SAFE, Pan Gonsheng, thị trường ngoại hối Trung Quốc hiện tương đối ổn định và dòng chảy vốn đang được cân bằng hơn. SAFE gần đây đã phát hiện một ngân hàng ngầm ở Thâm Quyến liên quan đến số tiền 50 tỷ nhân dân tệ (7,27 tỷ USD), và các vụ làm giả giấy tờ và thỏa thuận thương mại để chuyển ngoại tệ ra nước ngoài.

Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã bất ngờ giảm xuống dưới mức 3.000 tỷ USD trong tháng Một, lần đầu tiên trong gần sáu năm. Tuy nhiên, mức giảm trong tháng này là nhỏ nhất trong bảy tháng, cho thấy nỗ lực của Trung Quốc nhằm ngăn chặn dòng vốn chảy ra ngoài đang mang lại kết quả, ít nhất là vào thời điểm hiện nay.

Việc đồng USD giảm giá gần đây sau nhiều tháng tăng cũng góp phần làm giảm sức ép lên đồng nhân dân tệ và đồng tiền của các quốc gia mới nổi, mặc dù các nhà phân tích nhận định sức ép xuống giá đối với đồng nhân dân tệ sẽ sớm quay trở lại khi lãi suất tại Mỹ có thể tăng vài lần trong năm nay.

Trong khi đó, sẽ ngày càng có thêm các doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm đến việc phát hành trái phiếu ở nước nước ngoài sau khi SAFE thông qua cơ chế huy động vốn mới vào tháng trước, tạo điều kiện cho việc vay tiền ở nước ngoài và cũng giảm chi phí đi vay.

Theo cơ chế mới, các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động ở trong nước có thể chuyển về nước tiền mặt huy động được từ việc phát hành trái phiếu ở nước ngoài, được bảo lãnh từ trong nước.

Trước đây, các doanh nghiệp muốn huy động tiền ở nước ngoài với mục đích đưa về Trung Quốc thông qua các thỏa thuận tương đối yếu về pháp lý nên chi phí đi vay cao. Tuy nhiên, SAFE đã cho phép các doanh nghiệp bảo lãnh từ trong nước, đảm bảo cho nhà đầu tư khả năng thu hồi vốn.

Các nhà quan sát thị trường cho rằng động thái trên nhằm hỗ trợ đồng nhân dân tệ khi tạo điều kiện cho việc huy động ngoại tệ với mục đích đưa về nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục