Truy tố hai đối tượng làm sập cầu Ghềnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
Theo đó, hai bị can bị truy tố gồm Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, là chủ tàu) và Trần Văn Giang (36 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu, lái tàu chính).
Hai bị can trên bị truy tố về các tội danh “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”; “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo Điều 215 Bộ Luật Hình sự.
Theo kết quả điều tra, vào ngày 20/3/2016, hai bị can Phan Thế Thượng và Trần Văn Giang cùng Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu số hiệu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long Tây đến Đồng Nai tiêu thụ.
Khi đến Thành phố Hồ Chí Minh, ông Thượng lên bờ và giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển chở cát đến thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).
Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, tàu do Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh. Khi gặp dòng nước xoáy, do không có bằng lái, thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên Giang đã để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh.
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng sà lan cùng tàu đẩy đã bị lật và chìm xuống sông. Cầu Ghềnh bị sập 2 nhịp làm tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam trong hơn 3 tháng.
Theo điều tra của cơ quan công an, trong vụ án này bị can Thượng (chủ tàu, cũng là tài công) biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí thuyền viên theo quy định nhưng vẫn giao tàu cho bị can Giang, người không có bằng lái tàu thủy điều khiển phương tiện.
Đối với bị can Giang, dù không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy (không có bằng thuyền trưởng) nhưng vẫn điều khiển tàu và đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Đối với Nguyễn Văn Lẹ có mặt trên chiếc tàu đẩy sà lan cùng với bị can Giang khi tai nạn xảy ra, trong quá trình điều tra cơ quan công an xác định Lẹ chỉ là người phụ việc trên tàu nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự./.
>>>Khởi tố vụ sà làn đâm sập cầu Ghềnh>>>Khởi tố, bắt tạm giam chủ và lái tàu gây tai nạn đâm sập cầu Ghềnh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai
11:19' - 02/07/2016
Sáng 2/7, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai sau 3 tháng 11 ngày xảy ra sự cố sà lan đâm sập 2 nhịp cầu Ghềnh làm đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nối hai bờ sông Đồng Nai sau 3 tháng sập Cầu Ghềnh
20:04' - 19/06/2016
Sau gần 2 giờ đồng hồ vận chuyển và định vị, 14 giờ 45 phút, nhịp số 3 cầu Ghềnh đã được gác lên giàn giáo tạm thành công, hai bờ Bắc – Nam sông Đồng Nai đã tạm thời được nối.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự cố sập cầu Ghềnh: Vận chuyển 37 toa tàu từ Bình Dương sang Đồng Nai
17:37' - 02/04/2016
Từ ngày 2/4, tại ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương, Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn tiến hành vận chuyển 37 toa tàu từ ga Sóng Thần đến ga Trảng Bom (Đồng Nai).
-
Kinh tế Việt Nam
Trục vớt phần cầu Ghềnh bị sập
17:45' - 27/03/2016
Hai cẩu nổi 500 tấn và 150 tấn đã được di chuyển đến vị trí nơi 2 nhịp đang chìm dưới lòng sông để bắt đầu tham gia công tác trục vớt.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Bắt giữ chủ phương tiện để phục vụ công tác điều tra
17:57' - 21/03/2016
Chiều 21/3, Công an tỉnh Đồng Nai đã thực hiện lệnh bắt giữ ông Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) là chủ tàu số hiệu SG-3745.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Bắt giữ 2 đối tượng liên quan
09:24' - 21/03/2016
Sáng 21/3, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ hai đối tượng liên quan đến vụ sà lan chở vật liệu xây dựng đâm sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam tê liệt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
THẾ GIỚI 2025: Thiệt hại kinh tế do thiên tai giảm mạnh
06:30'
Swiss Re - công ty hoạt động như nhà bảo hiểm của các công ty bảo hiểm lý giải sự sụt giảm này là nhờ mùa bão ở Bắc Đại Tây Dương ít nghiêm trọng hơn so với năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Lực đẩy cho kinh tế Trung Quốc vượt qua thách thức
05:30'
Sức bật phát triển Trung Quốc tiếp tục được củng cố. Lợi thế của hệ thống sản xuất hoàn chỉnh ngày càng rõ nét; trong số 504 sản phẩm công nghiệp chủ lực, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản lượng.
-
Kinh tế Thế giới
Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 16/12
21:17' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế thế giới nổi bật trong ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đình chỉ thỏa thuận công nghệ với Anh
16:54' - 16/12/2025
Thỏa thuận Thịnh vượng Công nghệ Mỹ – Anh, được công bố hồi tháng 9/2025, nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực then chốt như AI, điện toán lượng tử và năng lượng hạt nhân.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc đầu tư lớn cho AI và công nghệ bán dẫn
16:41' - 16/12/2025
Chính phủ Hàn Quốc ngày 16/12 công bố kế hoạch đầu tư hơn 30.000 tỷ won (20,4 tỷ USD) trong năm 2026 để hỗ trợ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và các lĩnh vực công nghiệp tiên tiến khác.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản đối mặt với nhiều áp lực về cuối năm
15:01' - 16/12/2025
Theo các kết quả khảo sát tư nhân mới nhất, hoạt động sản xuất của Nhật Bản trong tháng 12/2025 đã giảm chậm lại, trong khi động lực tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ có phần suy giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Giá trị tài sản tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD
11:35' - 16/12/2025
Giá trị tài sản của tỷ phú Elon Musk đã đạt đến một mức cao mới, lần đầu tiên vượt 600 tỷ USD, nhờ giá trị thị trường của SpaceX gia tăng mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Tiêu thụ điện năng năm 2025 dự kiến lập kỷ lục mới
09:07' - 16/12/2025
Mức tiêu thụ điện năng của Trung Quốc được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm 2025, với tổng lượng điện sử dụng trên toàn quốc ước tính vượt mốc 10.000 tỷ kilowatt-giờ (kWh).
-
Kinh tế Thế giới
Người tiêu dùng Mỹ kém vui với mùa lễ hội cuối năm
07:38' - 16/12/2025
Theo khảo sát mới của AP-NORC, mùa mua sắm cuối năm 2025 không mang lại nhiều không khí vui vẻ cho người tiêu dùng Mỹ khi đa số cho biết, họ đang chịu áp lực chi tiêu lớn hơn do giá cả tăng cao.

Cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai bị sà lan đâm sập 2 nhịp vào ngày 20/3/2016. Ảnh: Sỹ Tuyên/ TTXVN