Khánh thành Cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai
Cầu Ghềnh mới được thiết kế với 3 nhịp (cầu cũ 4 nhịp), chiều dài mỗi nhịp 75 m, cao 13 m, được làm từ 260 tấn thép nhập khẩu từ nước ngoài. Đỉnh ray cầu được nâng cao 2,2 m, đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (cao hơn cầu cũ 3 m).
Cầu được thiết kế một hành lang rộng 2,4 m cho người đi bộ, xe đạp, xe máy lưu thông 2 chiều từ phường Bửu Hòa qua xã Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa).
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Mặc dù trong thời gian thi công đang là thời điểm cao điểm của mùa khô, điều kiện lòng sông chật hẹp, nước sông chảy xiết, mật độ tàu thuyền qua lại lớn, nhưng do tính cấp thiết của công trình nên tất cả các đơn vị thi công đã không quản ngại khó khăn, làm việc liên tục 3 ca trong ngày, không nghỉ kể cả ngày lễ.Nhờ nỗ lực đó, đến 23 giờ 30 phút, ngày 24/6 mối ray cuối cùng của cầu Ghềnh đã được kết nối. Lúc 3 giờ 30 phút ngày 25/6, chuyến tàu đầu tiên xuất từ Hà Nội vào ga Sài Gòn đã chính thức lăn bánh trên đường ray cầu Ghềnh sau 96 ngày đêm gián đoạn.
Ông Đinh Quốc Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Cầu Ghềnh mới là công trình thi công đạt kỷ lục khi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn cây cầu đã chính thức được nối nhịp đưa vào sử dụng.Việc đưa cầu Ghềnh mới vào sử dụng có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành đường sắt nói chung và người dân thành phố Biên Hòa – Đồng Nai nói riêng. Cầu Ghềnh cũ có tuổi đời hơn 100 năm, là biểu tượng văn hóa tinh thần đối với người dân Biên Hòa. Nay cầu mới được khánh thành với kiến trúc, màu sắc gần giống với cầu cũ, đây chính là niềm khích lệ tinh thần đối với người dân Biên Hòa – Đồng Nai.
Nhân dịp này, Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân đã có thành tích đặc biệt trong công tác thi công xây dựng cầu Ghềnh để đưa cây cầu quan trọng này vào hoạt động vượt tiến độ đề ra. Cầu Ghềnh nối phường Bửu Hòa và xã Hiệp Hòa TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, phục cho tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc khu gian Biên Hòa - Dĩ An tại lý trình 1699+860. Đây là cây cầu do người Pháp xây dựng từ năm 1901 và khánh thành vào tháng 1 năm 1904 để dành đi chung cho giao thông đường bộ và đường sắt với hai phần bên hông dành cho xe hai bánh, ở giữa dành cho tàu hỏa và xe ô tô.Trong suốt hơn 100 năm tồn tại, cầu Ghềnh đã tạo dấu ấn đặc biệt cho mảnh đất lịch sử Đồng Nai và trở thành biểu tượng của thành phố Biên Hòa.
Từ tháng 4 năm 2013, cầu chỉ dành cho giao thông đường sắt và xe hai bánh lưu thông một chiều hướng từ trung tâm thành phố Biên Hòa sang phường Bửu Hòa. Ngày 21/3/2016, cầu Ghềnh bị một sà lan chở cát đâm sập hai nhịp 2 và 3 khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu vực này bị tê liệt hoàn toàn. Sau khi sự cố xảy ra, cầu Ghềnh mới được xây dựng theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thông cầu Ghềnh: Ga Sài Gòn nhộn nhịp trở lại
16:15' - 27/06/2016
Theo ghi nhận của phòng viên TTXVN, ga Sài Gòn sáng 27/6, lượng khách đến mua vé khá đông, nhân viên bán vé bận rộn trở lại. Khu vực bãi giữ xe và vận chuyển hàng hóa cũng khá nhộn nhịp.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Giao thông Vận tải kiểm tra công tác thi công cầu Ghềnh
13:59' - 26/06/2016
Ngày 26/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái đã đến kiểm tra công tác thi công tại công trình cầu Ghềnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông tàu cầu Ghềnh
09:24' - 25/06/2016
Rạng sáng ngày 25/6, chuyến tàu hỏa đầu tiên chạy tuyến Hà Nội – Sài Gòn đã chính thức được lưu thông qua cầu Ghềnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành công trình khôi phục cầu Ghềnh và kế hoạch chạy tàu mới
17:07' - 24/06/2016
Chiều 24/6, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có thông cáo chính thức về việc hoàn thành xây dựng khôi phục cầu Ghềnh sau gần 3 tháng thi công.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
16:55'
Chiều 24/1, tại Thủ đô Hà Nội, sau gần 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, hiệu quả, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành nhiều nội dung công việc.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày làm việc thứ hai và phiên bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
16:33'
Ngày 24/1/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiếp tục làm việc tại Hội trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Đóng điện thành công dự án đường dây 500kV nhập khẩu điện từ Lào
12:38'
Vào lúc 22h43 phút ngày 23/01/2025, dự án đường dây 500kV Monsoon – Thạnh Mỹ (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam) đã được đóng điện thành công.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn cung nông sản, thực phẩm dồi dào đáp ứng nhu cầu dịp Tết
11:27'
Tại Hà Nội, những ngày cuối năm, hoạt động mua bán tại các chợ đầu mối lớn bắt đầu sôi động, tấp nập hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cầu Rạch Miễu 2 dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/10
11:25'
Dự án cầu Rạch Miễu 2 dự kiến kế hoạch hợp long biên trong tháng 4/2025, hợp long giữa trong tháng 8/2025, thông xe kỹ thuật ngày 2/9/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trước 30/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Thuận thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Dự án Nhà máy điện hạt nhân
09:35'
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã ký quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện Dự án Nhà máy điện hạt nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày làm việc thứ nhất của Hội nghị Trung ương khóa XIII
20:40' - 23/01/2025
Chiều ngày 23/01/2025, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu nông sản: Trung Quốc sẽ công nhận hệ thống tương đương
18:46' - 23/01/2025
Một trong những điểm chính của dự thảo là công nhận hệ thống tương đương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ứng phó với rét đậm, rét hại
18:44' - 23/01/2025
Chiều và đêm ngày 26/1/2025, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, sương muối.