Truyền thông Triều Tiên kêu gọi Mỹ thực thi đúng thỏa thuận thượng đỉnh

09:26' - 24/06/2018
BNEWS Truyền thông Triều Tiên ngày 24/6 đã kêu gọi thực hiện đúng thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) tại Singapore ngày 12/6. EPA/TTXVN

Trang mạng Uriminzokkiri - kênh tuyên truyền của Triều Tiên, nhấn mạnh lập trường vững chắc, kiên định của Bình Nhưỡng là mở ra tương lai mới cho hòa bình và an ninh thế giới.

Thông qua việc thực thi chính xác tuyên bố chung mà Triều Tiên và Mỹ đã công bố, Bình Nhưỡng sẽ nỗ lực hết sức trong việc thực thi trách nhiệm của mình nhằm giải quyết những căng thẳng và các mối quan hệ thù địch kéo dài nhiều thập niên qua, đồng thời mở ra thời đại mới trong quan hệ hợp tác Triều-Mỹ.

Một kênh tuyên truyền khác cũng của Triều Tiên là DPRK Today có bài viết tương tự, khẳng định: "Con đường hướng tới thực thi triệt để tuyên bố chung Triều-Mỹ là con đường đảm bảo các lợi ích chung của nhân dân hai nước, và hòa bình, an ninh, thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên và trên thế giới".

Tuyên bố trên được truyền thông Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng có thể tiến hành trao trả hàng trăm hài cốt lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, như một phần trong thỏa thuận đạt được ngày 12/6 vừa qua, trong đó bao gồm việc thiết lập các quan hệ song phương "mới" cũng như cùng nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình "ổn định và lâu dài" trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 23/6, quân đội Mỹ đã đưa 100 hòm gỗ tới biên giới liên Triều để tiếp nhận các hài cốt lính Mỹ. Ngoài ra, Washington cũng đã đưa 158 quan tài kim loại tới căn cứ không quân Osan ở tỉnh Gyeonggi.

Trước đó, Seoul và Washington đã quyết định ngừng các cuộc tập trận chung giữa hai nước nhằm thúc đẩy bầu không khí hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục