TTK LHQ nhấn mạnh thực thi các nghị quyết trừng phạt Triều Tiên

15:55' - 14/12/2017
BNEWS Ngày 14/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh cần phải thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt Triều Tiên.
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) bắt tay tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản tại Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong cuộc hội đàm tại văn phòng Thủ tướng Nhật Bản nhân chuyến thăm của TTK LHQ đến nước này, hai nhà lãnh đạo khẳng định rằng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên là "hết sức cần thiết" đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

Nhấn mạnh tình hình hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên, TTK Guterres cảnh báo: "Điều tồi tệ nhất có thể sẽ xảy ra là tất cả chúng ta mộng du bước vào một cuộc chiến tranh".

Ông nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt của LHQ trước hết phải được Triều Tiên thực hiện, nhưng tất cả các nước có vai trò quan trọng trong vấn đề này cũng phải thực thi đầy đủ, qua đó mới có thể đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

TTK Guterres cũng hối thúc "sự can dự ngoại giao cho phép phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên một cách hòa bình", đồng thời đề cao vai trò then chốt của HĐBA trong việc thúc đẩy hướng tới mục tiêu này.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu hiện nay là tiếp tục gây sức ép đối với Bình Nhưỡng chứ chưa phải đối thoại về chương trình hạt nhân của nước này.

TTK LHQ Guterre đang thực hiện chuyến thăm Nhật Bản 2 ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Guterre đến Nhật Bản kể từ khi ông đảm nhận cương vị người đứng đầu tổ chức đa phương này.

Những phát biểu trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson 12/12 đề xuất đàm phán với Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, Nhà Trắng ngày 13/12 khẳng định không thể tiến hành đàm phán với Triều Tiên trừ phi Bình Nhưỡng thay đổi cách hành xử.

>>>Có khả năng Triều Tiên thử tên lửa vào cuối tuần này

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục