Từ 28/11, khách hàng mất tiền trong tài khoản sẽ được bồi hoàn nếu không do lỗi của mình
Trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày thông báo kết quả tra soát, khiếu nại cho khách hàng, tổ chức phát hành thẻ phải thực hiện bồi hoàn cho chủ thẻ theo thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành đối với những tổn thất phát sinh không do lỗi của chủ thẻ.
Đây là một trong những điểm đáng chú ý tại Thông tư số 30/2016/TT-NHNN ngày 14/10/2016 bổ sung một số quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và dịch vụ trung gian thanh toán (Thông tư 30) mà Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ hôm nay (28/11).
Thông tư cũng quy định, trường hợp tổn thất phát sinh do lỗi của các bên liên quan (tổ chức trung gian thanh toán, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức thẻ quốc tế, đơn vị chấp nhận thẻ), bên có lỗi thực hiện bồi hoàn cho tổ chức phát hành thẻ theo thỏa thuận giữa các bên phù hợp với quy định của pháp luật.
Trong trường hợp hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong vòng 15 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý. Hoặc, tạm thời bồi hoàn tổn thất cho chủ thẻ cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.
Với các trường hợp, vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc…
Thông tư 30 quy định các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đề nghị tra soát, khiếu nại).
Quy định về thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (không quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Tổ chức cung ứng dịch vụ phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng dịch vụ phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Đối với dịch vụ cung ứng và sử dụng séc, Ngân hàng Nhà nước quy định việc tổ chức cung ứng séc phải quy định cụ thể về thời hạn khách hàng được quyền đề nghị tra soát, khiếu nại (không ít hơn 60 ngày kể từ thời điểm xuất trình để thanh toán séc).
Thời hạn xử lý tra soát, khiếu nại của tổ chức cung ứng séc (không quá 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại lần đầu của khách hàng).
Với các khiếu nại thông thường, tổ chức cung ứng séc phải thực hiện bồi hoàn trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc nếu không do lỗi của khách hàng…; trường hợp không xác định được lỗi do bên nào thì thời hạn là 15 ngày làm việc, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát, khiếu nại.
Với trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm, việc xử lý tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức cung ứng séc phải thỏa thuận với khách hàng về phương án xử lý tra soát khiếu nại trong vòng 15 ngày làm việc.
>>> Bí kíp bỏ túi để không mất tiền oan khi dùng điện thoại di động
>>> Cần làm gì để tránh bị lộ thông tin tài khoản ngân hàng?
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lợi dụng lòng tin, rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen
15:19' - 17/11/2016
Sáng 17/11, bị cáo Trần Ngọc Quý (sinh năm 1970, trú tại quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi rút hơn 6 tỷ đồng từ tài khoản của người quen.
-
Ngân hàng
Lấp “kẽ hở” bảo mật ngân hàng: Bài 1 - Cảnh báo rủi ro
09:29' - 20/10/2016
Thời gian gần đây hiện tượng tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng bỗng dưng “không cánh mà bay” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính bảo mật trong hệ thống ngân hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia khuyến cáo về đảm bảo an ninh thông tin khi giao dịch điện tử
15:29' - 16/08/2016
Nhiều chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo: Trong thời đại bùng nổ các dịch vụ công nghệ cao, mỗi đơn vị, cá nhân cần chủ động trang bị kiến thức tốt nhất về bảo mật thông tin để hạn chế rủi ro...
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 2/4: Giá USD đồng loạt tăng
08:51'
Vietcombank niêm yết tỷ giá USD hôm nay 2/4 là 25.460 - 25.820 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 50 đồng ở cả hai chiều mua và bán so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Fed: Rủi ro lạm phát vẫn tồn tại
17:38' - 01/04/2025
Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại New York cho biết chính sách tiền tệ hiện tại đang ở vị thế phù hợp với những diễn biến kinh tế trong năm nay.
-
Ngân hàng
Đồng won Hàn Quốc xuống mức thấp nhất trong 16 năm
09:43' - 01/04/2025
Sáng 1/4, đồng won tiếp tục giảm xuống còn 1.474,2 won/USD, đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 13/3/2009, khi đồng won ở mức 1.483,5 won/USD do hậu quả của khủng hoảng tài chính toàn cầu.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 1/4: Ngân hàng tăng nhẹ giá bán USD và NDT
08:52' - 01/04/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD hôm nay 1/4 là 25.410 - 25.770 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Trung Quốc bơm 500 tỷ NDT vào bốn ngân hàng lớn nhất
16:35' - 31/03/2025
Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ rót 500 tỷ NDT (69 tỷ USD) vào bốn ngân hàng lớn nhất nước này thông qua các đợt phát hành cổ phiếu, thực hiện cam kết tăng cường dự trữ vốn.
-
Ngân hàng
Chủ tịch ECB: EU không dễ bị khuất phục trong đàm phán thương mại với Mỹ
16:09' - 31/03/2025
ECB ước tính cuộc chiến thương mại của ông Trump có thể làm giảm 0,3% tăng trưởng kinh tế của Eurozone trong năm đầu tiên và giảm 0,5% nếu EU thực hiện các biện pháp trả đũa thương mại.
-
Ngân hàng
Động đất Myanmar: 8 ngân hàng Thái Lan hỗ trợ cho vay ưu đãi, hoãn nợ
14:00' - 31/03/2025
Ngày 31/3, tám ngân hàng nhà nước Thái Lan đã công bố các biện pháp hỗ trợ cho nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất tại Myanmar bao gồm hoãn trả nợ và cho vay lãi suất thấp.
-
Ngân hàng
Agribank - đổi mới sáng tạo trên hành trình chuyển đổi số
11:06' - 31/03/2025
Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, Agribank đã và đang có những bước tiến dài trong hành trình 37 năm xây dựng, lớn mạnh và phát triển bền vững.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 31/3: Giá USD và NDT ít biến động
08:51' - 31/03/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD là 25.400 - 25.760 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với sáng 28/3.