Tương lai bấp bênh của thị trường dầu mỏ

14:01' - 08/04/2016
BNEWS Báo Độc lập (Nga) số ra mới đây nhận định rằng Iran và Saudi Arabia có thể một lần nữa lại phá giá thị trường dầu mỏ, vốn đang hết sức bấp bênh.
Tương lai bấp bênh của thị trường dầu mỏ. Ảnh: reuters

Trong một phát biểu ngày 5/4, đại diện Kuwait trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nawal al-Fuzaya dự báo rằng, tại cuộc họp ở Doha vào ngày 17/4 tới, các nước xuất khẩu dầu mỏ có thể sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm "đóng băng" sản lượng khai thác mà không cần sự ủng hộ của Iran.

Trong khi đó, Saudi Arabia lại muốn thấy đầy đủ các gương mặt ở bàn đàm phán, tất nhiên bao gồm cả Iran, cho dù thỏa thuận "đóng băng" sản lượng khai thác có thể mất đi ý nghĩa, thậm chí là có thể không đạt được.

Iran hiện không có ý định hạn chế khai thác, mà còn tiếp tục tăng sản lượng và xuất khẩu dầu, cũng như cố gắng cản trở Riyadh trong lĩnh vực này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, có nhiều lý do để có thể chắc chắn về một đợt sụt giảm giá dầu mới trong tương lai.

Trên thực tế, dù chưa đến ngày 17/4, song giá dầu đã bắt đầu dấu hiệu trồi sụt từ vài ngày qua và điều này khiến các nước xuất khẩu dầu mỏ không khỏi lo lắng.

Một số thành viên OPEC cũng nhận thấy khả năng các nhà xuất khẩu dầu sẽ đạt được sự đồng thuận trong việc hạn chế sản lượng tại cuộc họp sắp tới. Đây là lối thoát duy nhất để giữ giá dầu mỏ.

Trong khi đó, giới chức Riyadh khẳng định những kỳ vọng này chỉ có thể đạt được nếu tất cả các nước xuất khẩu dầu, trong đó có Iran và Nga, cùng thực hiện.

Hoàng Thái tử Saudi Arabia, Mohammed bin Salman khẳng định: "Nếu ai đó quyết định tăng sản lượng, chúng tôi cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội".

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh cho biết, trong hai tháng qua, lượng dầu xuất khẩu trung bình nước này đạt 2 triệu thùng/ngày và Iran cũng không vội vã thu hẹp nguồn cung để bù lại quãng thời gian dài nước này bị cấm vận.

Bài báo cho biết, giữa Tehran và Riyadh đang xuất hiện "cuộc chiến dầu mỏ", đe dọa làm mất cân bằng hơn nữa thị trường này.

Thậm chí theo tờ Financial Times, Saudi Arabia còn cấm các tàu chở dầu của Iran đi qua lãnh hải của mình, không nhằm mục đích nào khác, ngoài việc kìm hãm sự tăng trưởng hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Hơn thế, Riyadh còn công bố một đợt giảm giá mới, báo giá rẻ hơn các nhà cung cấp khác, bất chấp điều này không có lợi cho sự phục hồi của giá dầu.

Giới chuyên môn cho rằng tình hình ở các thị trường dầu mỏ hiện nay cho thấy việc cắt giảm sản lượng khó trở thành hiện thực bởi một số lý do.

Saudi Arabia tuyên bố không giảm sản lượng. Iran vừa được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nên cũng tranh thủ gia tăng sản lượng và xuất khẩu dầu thô sang châu Âu, bất chấp đề nghị "đóng băng" sản lượng.

Libya không sẵn sàng ủng hộ ý tưởng "đóng băng" sản lượng của một số nước. Các nước ngoài OPEC cũng không có ý định rút ngắn khoảng cách khai thác trong cuộc đua này.

Cụ thể, Nga đã tăng sản lượng khai thác dầu thô hơn 3% trong quý I vừa qua. Có thể thấy rõ hiện có rất nhiều áp lực lên giá dầu trên thị trường.

Sau cùng, các chuyên gia đều có chung nhận định chỉ riêng lý do Iran không chịu cắt giảm sản lượng cũng đã là rào cản vô cùng lớn để các nước xuất khẩu dầu có thể đạt được giải pháp duy nhất nhằm cứu vãn giá dầu lao dốc trên thị trường.

Thậm chí, tất cả các quốc gia đều cắt giảm sản lượng, thì một mình Iran cũng có thể bơm dầu giá rẻ ra tràn ngập thị trường, bởi nước này mong muốn tăng gấp đôi sản lượng khai thác trong nay mai, tức là 4 triệu thùng/ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục