Tương lai nào cho đế chế Yahoo?

20:32' - 01/01/2016
BNEWS Yahoo từng là cái tên thống trị mạng Internet, nhưng vị trí dẫn đầu ấy đã phải nhường lại cho Google hay Facebook, khi họ đang chật vật níu giữ ánh hào quang của quá khứ.

Sau khi “đế chế” công nghệ Yahoo Inc. (Mỹ) công bố kế hoạch giữ lại số cổ phần sinh lời của tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Alibaba, đồng thời tái cơ cấu mảng kinh doanh cốt lõi Internet, nhiều suy đoán dấy lên về việc Giám đốc điều hành (CEO) Marissa Mayer sẽ tiếp tục dẫn dắt doanh nghiệp này như thế nào trên con đường chênh vênh phía trước.

Yahoo từng là cái tên thống trị mạng Internet, nhưng vị trí dẫn đầu ấy đã phải nhường lại cho Google hay Facebook, khi họ đang chật vật níu giữ ánh hào quang của quá khứ.

Những bước đi sai lầm của Yahoo

Yahoo từng là cái tên thống trị mạng Internet. Ảnh: Telegraph

Trang web ra đời vào năm 1994 do hai sinh viên tốt nghiệp từ trường Đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo sáng lập, với thông tin ban đầu là danh mục các đường dẫn vào những trang web mà họ theo dõi để bạn bè có thể dễ dàng truy cập.

Khi trở nên nổi tiếng và thu hút thêm nhiều người sử dụng, trang web đó đã chính thức được đổi tên thành Yahoo.com với dịch vụ cung cấp danh mục tìm kiếm trực tuyến vào năm 1996.

Đến cuối những năm 1990, Yahoo đã vượt xa khởi điểm ban đầu khi giới thiệu một loạt dịch vụ trực tuyến phát triển mạnh sau đó như dịch vụ quản lý thư điện tử Yahoo! Mail, trò chuyện trực tuyến Yahoo! Messengers, và một nền tảng website cá nhân đầu tiên với tên gọi Yahoo! Geocities.

Mặt khác, Yahoo cũng khẳng định bản sắc của mình như một công cụ tìm kiếm hàng đầu và là trang web được truy cập nhiều nhất, trong khi Google lúc ấy chỉ mới chập chững bước vào thị trường.

Đến khi “bong bóng” dotcom xì vỡ kéo theo hàng loạt công ty Mỹ phá sản, Yahoo mặc dù trụ lại nhưng cũng bị ảnh hưởng đáng kể. CEO Terry Semel thời điểm đó đã có tham vọng đưa Yahoo thành một tập đoàn truyền thông với nhiều dịch vụ đa dạng hơn như âm nhạc, phim ảnh, tin tức thể thao và trang chuyên cập nhật thông tin tài chính.

Tuy vậy, chính vì quá ôm đồm và đánh mất trọng tâm nên Yahoo đã bị Google chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong mảng dịch vụ tìm kiếm trực tuyến, vốn được coi là thế mạnh của Yahoo vào năm 2007.

Một sai lầm khác, theo giới chuyên gia nhận định, đó là năm 2008 khi Yahoo từ chối thỏa thuận chào mua của Microsoft với giá 45 tỷ USD. Đến thời điểm này, giá trị vốn hóa thị trường của Yahoo chỉ đạt 29,3 tỷ USD, nhưng phần lớn giá trị của họ đến từ 15% cổ phiếu của Alibaba mà doanh nghiệp này sở hữu.

Động thái mua trang mạng xã hội Tumblr với giá 1,1 tỷ USD vào năm 2013 cũng được đánh giá là một chiến lược không hiệu quả của CEO Marissa Mayer, người nhậm chức năm 2012.

Thời điểm Yahoo sáp nhập Tumblr, sức hấp dẫn của mạng xã hội mới nổi này đã bắt đầu phai nhạt, khiến người khổng lồ công nghệ khó có thể thu lời đáng kể từ thương vụ mua lại trên.

Yahoo liệu có “bán mình”?

Đến thời điểm hiện tại, Yahoo vẫn là website có lượng truy cập lớn thứ ba tại Mỹ, sau Google và Facebook. Ảnh: Reuters

Năm 2012 khi bà Marissa Mayer tiếp quản vị trí CEO, báo chí ví người nguyên là một giám đốc cấp cao của Google như “vị cứu tinh” của đế chế Yahoo đang suy yếu, nhưng những nỗ lực trong ba năm qua của bà Mayer chưa thể xoay chuyển tình thế, khi hàng loạt lãnh đạo cấp cao nghỉ việc, giá cổ phiếu tuột dốc và lợi nhuận kém hơn nhiều so với kỳ vọng.

Quỹ SpringOwl, cổ đông Yahoo mới đây đã đề nghị cắt giảm hơn 80% lực lượng lao động, tương đương 9.000 vị trí, và thay đổi vị trí CEO.

Theo SpringOwl, kế hoạch trên sẽ giúp Yahoo tiết kiệm ít nhất 2 tỷ USD mỗi năm, trong khi khối lãnh đạo điều hành nên được tuyển chọn lại. Cổ đông này chỉ trích những kế hoạch nghiên cứu và thương vụ sáp nhập của ban lãnh đạo hiện nay đã khiến Yahoo tiêu phí hàng tỷ USD.

Đứng trước sức ép của các cổ đông, Yahoo thông báo hoãn việc bán cổ phần của họ tại Alibaba và bày tỏ ý định tách các bộ phận kinh doanh, mở đường cho khả năng bán mảng kinh doanh cốt lõi Internet của công ty như nhiều đồn đoán dấy lên trên thị trường vừa qua.

Đến thời điểm hiện tại, Yahoo vẫn là website có lượng truy cập lớn thứ ba tại Mỹ, sau Google và Facebook. Tuy nhiên, bà Mayer sẽ cần nhiều thời gian, cùng những ý tưởng đột phá và hành động quyết đoán hơn để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư dành cho đế chế công nghệ đang lao dốc này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục