Vấn đề Brexit: Đức, Anh cam kết thúc đẩy quan hệ

07:41' - 21/07/2016
BNEWS Ngày 20/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Anh Theresa May đang ở thăm Berlin bày tỏ tin tưởng tiếp tục duy trì mối quan hệ bền chặt và hữu nghị giữa hai nước.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May tại cuộc họp báo. Ảnh: Trần Mạnh Hùng-TTXVN

Ngày 20/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Anh Theresa May đang ở thăm Berlin bày tỏ tin tưởng tiếp tục duy trì mối quan hệ bền chặt và hữu nghị giữa hai nước bất chấp việc đa số cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Anh, Thủ tướng Merkel tái khẳng định sẽ không tiến hành đàm phán chính thức về việc Anh rút khỏi EU cho tới khi Anh nộp đơn xin ra khỏi khối theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon, đồng thời cho rằng sau cuộc trưng cầu ý dân và sau khi có Chính phủ mới, Anh cần xác định rõ những ưu tiên và có quan điểm đàm phán rõ ràng trước khi khi khởi động đàm phán với EU.

Ngoài ra, London cũng cần làm rõ việc nước này muốn có mối quan hệ như thế nào với EU trước khi khởi động đàm phán.

Bà Merkel cũng cho rằng cần có khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị cho tiến trình đàm phán Brexit, song cũng lưu ý Anh phải có lộ trình cho việc ra đi này.

Theo Thủ tướng Merkel, Đức và Anh cùng có "niềm tin và những giá trị giống nhau", đồng thời cam kết thúc đẩy mối quan hệ hai nước trên tinh thần đoàn kết và hữu nghị, mang đặc tính của mối quan hệ truyền thống Anh-Đức.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức cho biết bà sẽ thể hiện lợi ích của Đức trong đàm phán và thúc đẩy tiến trình này diễn ra trong bầu không khí hữu nghị.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh May khẳng định London sẽ không đưa ra đề nghị về Brexit trước cuối năm 2016 để có thể lên kế hoạch cho một sự ra đi "hợp lý".

Bà cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng có thể ngăn cản việc Anh rời EU, khẳng định "Brexit là Brexit", song London muốn duy trì quan hệ thương mại, kinh tế và an ninh mạnh mẽ với Đức, quốc gia mà Anh luôn xem là "đối tác sống còn và người bạn đặc biệt".

Nhà lãnh đạo Anh cũng nêu rõ London sẽ không "quay lưng" lại với châu Âu mà muốn duy trì những mối liên kết về kinh tế gần gũi nhất với các nước châu lục - "những người bạn rất quan trọng" của Anh.

Ngoài những vấn đề trên, hai nhà lãnh đạo Đức và Anh cam kết sẽ tiếp tục củng cố sự hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề chính sách quốc tế, giải quyết khủng hoảng và các mối đe dọa; tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và tin tưởng lẫn nhau trong các khuôn khổ như NATO, G-20 và G-7.

Đức là chặng dừng chân trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà May kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Anh.

Sau Đức, bà May sẽ tới Paris và có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande trong ngày 21/7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục