Vấn đề Brexit: EU và Anh cần thỏa thuận về cách tính toán các nghĩa vụ của Anh

18:31' - 03/05/2017
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier khẳng định: "Đây không phải là một sự trừng phạt".

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier cho biết London và EU cần nhất trí một cách thức rõ ràng để tính toán những gì Anh phải thanh toán trước khi bắt đầu bất cứ cuộc đàm phán nào về một quan hệ hợp tác trong tương lai.

Ông khẳng định: "Đây không phải là một sự trừng phạt, cũng không phải là một loại thuế Brexit".

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels, ông Barnier cho biết Anh và EU có những cam kết cùng tài trợ cho các chương trình và dự án chung, vì vậy đây là một vấn đề tất toán tài khoản.

Theo ông Barnier, mục đích của giai đoạn đầu sẽ là nhất trí với Anh về một phương pháp tính chính xác các nghĩa vụ này. Ông cũng cho biết thêm rằng hiện chưa thể đưa ra một con số nào về "hóa đơn" Brexit mà Anh phải trả.

Cũng tại cuộc họp báo trên, ông Barnier cho biết các cuộc bầu cử trước thời hạn ở Anh sẽ tạo ra sự ổn định và lâu dài mà Chính phủ Anh hiện nay không có, song sẽ không làm thay đổi quyết tâm của EU trong các cuộc đàm phán Brexit là bảo vệ lợi ích của 27 thành viên còn lại và thị trường chung.

Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí thông qua nguyên tắc "cứng rắn" trong tiến trình đàm phán với Anh, theo đó đàm phán về một thỏa thuận thương mại trong tương lai với Anh chỉ có thể bắt đầu khi London đồng ý các điều khoản về các quyền công dân, cũng như trả những phí tổn cho "vụ ly hôn" giữa Anh và EU, tính đến cả những cam kết về ngân sách đến ngày nước này chính thức chia tay EU. Những đòi hỏi ngày một gia tăng của EU đang làm nặng nề thêm chia rẽ giữa Brussels và London.

Thủ tướng Anh Theresa May từng tuyên bố thà không đạt được thỏa thuận nào còn hơn chấp nhận một thỏa thuận tồi, gây bất lợi cho nước Anh.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude-Juncker cảnh báo nguy cơ đàm phán thất bại là rất lớn vì quan điểm của hai bên đang ngày một cách biệt.

Về việc này, ông Barnier cho biết EU đã chuẩn bị kế hoạch cho trường hợp không đạt thỏa thuận về Brexit với Anh, tuy nhiên ông nhấn mạnh sẽ cố gắng đạt thỏa thuận trước tháng 3/2019.

Dự kiến kế hoạch sơ bộ về đàm phán Brexit được Hội đồng châu Âu thông qua vào ngày 29/4 tới và sau đó chính thức được đưa ra vào ngày 22/5. Điều này sẽ mở đường cho nhà đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier khởi động các cuộc đàm phán với Anh vào cuối tháng 5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục