Vấn đề người di cư: Italy giải cứu 3.000 người nhập cư trên biển

07:51' - 25/05/2016
BNEWS Ngày 24/5, lực lượng tuần duyên Italy thông báo khoảng 3.000 người nhập cư đã được giải cứu trên các con tàu cũ nát ở vùng biển ngoài khơi Libya.
Vấn đề người di cư: Italy giải cứu 3.000 người nhập cư trên biển. Ảnh: reuters

Con số này đã nâng tổng số người di cư được giải cứu trong 48 giờ đồng hồ qua lên 5.600 người.

Theo thông báo, với các hoạt động giải cứu mới nhất, gồm 23 chiến dịch khác nhau, tổng số người nhập cư được đưa đến các cảng biển ở miền Nam Italy kể từ đầu năm nay đã lên tới hơn 37.000 người, vượt xa số người di cư đến Hy Lạp.

Báo chí Italy gần đây cho rằng sự gia tăng số người di cư đến nước này qua tuyến đường "truyền thống" Địa Trung Hải là do thỏa thuận Liên minh châu Âu -Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực từ tháng 3 và con đường Balkan đóng lại, khiến bọn buôn người phải chọn con đường khác để đưa người di cư trái phép vào châu Âu.

Do đó, Chính phủ Italy đang lo ngại làn sóng di cư đến Italy tăng nhanh do thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các đường biên giới của Italy với Pháp, Áo và Slovenia đã bị gia tăng kiểm soát gắt gao, khiến nước này trở thành một "dải đất cụt", khi người di cư đến Italy không thể đi đâu được nữa.

Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế, chính trị và xã hội của Italy.

2014 là năm có số lượng người di cư bằng đường biển tới Italy ở mức kỷ lục (170.000).

Theo ước tính của Bộ Nội vụ Italy, kỷ lục này có thể bị phá vỡ trong năm nay, khi lượng người di cư trái phép đến Italy qua Địa Trung Hải có thể lên tới 300.000 người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục