1. >

VCCI: Cần có Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển

Facebook Share

BNEWS.VN Việc xây dựng Luật về hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ là rất cần thiết và sẽ tạo cơ sở vững chắc cho bộ phận doanh nghiệp này phát triển.

VCCI: Cần có Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển

Hội thảo Hiến kế xây dựng Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ảnh: TTXVN

Với tỷ lệ chiếm từ 95 - 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ không thể lớn lên được và đang đối mặt với nhiều thách thức trong hội nhập kinh tế.

Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh nhận định, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam ngày càng khẳng định rõ vị thế và vai trò đối với nền kinh tế, đóng góp trên 40% GDP, thu hút hơn 50% tổng số lao động, chiếm 17,26% tổng kinh phí nộp ngân sách nhà nước.

Vì vậy, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển là tái tạo động lực phát triển cho nền kinh tế. Bên cạnh đó, các nước ASEAN; trong đó có Việt Nam đã xây dựng và thông qua Kế hoạch hành động chiến lược ASEAN phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2016 - 2020.

Đặc biệt, APEC rất nỗ lực xóa bỏ các rào cản thương mại cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại châu Á - Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp tận dụng cơ hội giao thương mới để hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng Văn phòng Luật VNC cho rằng, vấn đề cải cách thủ tục hành chính cần được ưu tiên hàng đầu vì Luật hiện hành có rất nhiều quy định phức tạp đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Điển hình, doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có bộ hồ sơ về kế toán đơn giản hơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tham gia đấu thầu các dự án đầu tư, vay vốn ở các tổ chức tín dụng... Đồng thời, Luật nên loại bỏ các quy định và cắt giảm những loại phí, lệ phí giảm gánh nặng cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Ghi nhận thực tế tại một số doanh nghiệp vừa và nhỏ cho thấy, hầu hết các đơn vị này chỉ mới chủ động tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, thuế, hải quan... mà chưa chú trọng các khâu nghiên cứu thị trường, tiếp thị, quảng bá sản phẩm hay xây dựng văn hoá doanh nghiệp.

Vì vậy, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ xúc tiến thương mại theo từng ngành hàng... để doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai cho biết, những thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ là bị vướng về mặt sản xuất, đầu tư tài sản cố định... Đặc biệt, các doanh nghiệp này có nguồn lực tài chính yếu, chưa nhận được sự ưu đãi hỗ trợ đầu tư vào khu công nghiệp cũng như rất khó khăn để đăng ký được vào cụm công nghiệp chuyên ngành ./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trên thế giới, bán hàng đa cấp vốn là phương pháp marketing giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống đại lý gắn kết, bán hàng hiệu quả và giảm chi phí quảng cáo đã được thực hiện từ lâu. Thế nhưng, khi vào Việt Nam, hoạt động đa cấp có lúc lại bị biến tướng và trở thành công cụ lừa bịp. Dư luận đã đặt ra nhiều câu hỏi về quản lý trong lĩnh vực này.