Doanh nghiệp thiếu chủ động tham gia xây dựng chính sách pháp luật
Đánh giá vai trò của doanh nghiệp và Nhà nước trong xây dựng chính sách pháp luật về kinh doanh, ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, tính chủ động của doanh nghiệp trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật còn rất kém.
Ông Nhung cho rằng, đâu đó, doanh nghiệp chỉ kêu khó khăn, vướng mắc qua những kênh không chính thức, nhưng khi được trao quyền nói lên tiếng nói của mình, bày tỏ quan điểm của mình và chủ động thông tin tích cực về ngành, lĩnh vực kinh doanh của mình thì doanh nghiệp lại e dè, ngần ngại…
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (VCCI) lý giải, nhiều doanh nghiệp phó mặc vấn đề xây dựng pháp luật cho Nhà nước và coi đó là “việc của mấy ông Trung ương” nên phổ biến tình trạng hiện nay là doanh nghiệp không biết đến nhiều chính sách mới, hoặc biết quá chậm khi chính sách đã được ban hành và đi vào thực hiện.
Chính vì thiếu sự trao đổi, lấy ý kiến nên nhiều quy định không phù hợp với cuộc sống, nhanh chóng nảy sinh bất cập và phải sửa đổi.
Là người trực tiếp triển khai nhiều chương trình, dự án khảo sát ý kiến tham vấn của cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và những bộ công cụ đánh giá khác, ông Đậu Anh Tuấn nhận định, các quy định pháp luật ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp. Nhiều văn bản tốt giúp thúc đẩy doanh nghiệp đi lên, nhưng cũng có những văn bản không tốt, không phù hợp có thể dẫn tới sự lụi bại của doanh nghiệp.
Dẫn chứng cho luận điểm của mình, ông Đậu Anh Tuấn chỉ ra rằng, thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ đã “dỡ bỏ” quy định về mức trần chi phí quảng cáo, điều này không chỉ tạo thuận lợi nhiều hơn cho các doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện hoạt động này, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo.
Gần đây nhất, là quy định về ký quỹ khi nhập khẩu phế liệu. Theo dự thảo văn bản pháp luật, doanh nghiệp bị yêu cầu phải ký quỹ vào Quỹ Bảo vệ môi trường và chỉ được hưởng lãi suất không kỳ hạn. Tuy nhiên, với những kiến nghị từ phía các doanh nghiệp ngành thép, ngành giấy, các hiệp hội và của VCCI, cơ quan soạn thảo đã sửa đổi quy định theo hướng cho phép doanh nghiệp ký quỹ vào ngân hàng thương mại với tỷ lệ thấp hơn và được hưởng lãi suất ngân hàng, giúp tiết kiệm đến 90% chi phí giao dịch cho các doanh nghiệp mà vẫn bảo đảm mục tiêu quản lý Nhà nước.
Ông Tuấn nhấn mạnh: “Từ đây cho thấy, doanh nghiệp tham gia vào xây dựng chính sách, pháp luật là hoàn toàn có thể và mang lại lợi ích thực tế”.
Điều này cho thấy, doanh nghiệp không thể chỉ đứng ngoài quan sát mà cần tham gia và tích cực tham gia cùng Nhà nước xây dựng chính sách pháp luật về kinh doanh với nhiều cách thức khác nhau và tùy theo quy mô, lĩnh vực hoạt động cũng như hoàn cảnh của từng doanh nghiệp.
Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kỳ vọng, chính quá trình cọ xát, phản hồi sẽ góp phần nâng cao chất lượng của hệ thống văn bản pháp luật, nâng cao chất lượng điều hành của lãnh đạo chính quyền địa phương… liên quan tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Tin liên quan
-
DN cần biết
49% doanh nghiệp gặp phiền hà về thủ tục hành chính thuế, hải quan
16:21' - 05/11/2015
Báo cáo đánh giá của VCCI về hoạt động của ngành thuế cho thấy, trong 2.500 doanh nghiệp thuộc 63 tỉnh, thành phố tham gia khảo sát có 49% doanh nghiệp cho biết gặp phiền hà về thủ tục hành chính.
-
DN cần biết
Cơ hội kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
17:19' - 10/09/2015
Ngày 10/9, tại Hà Nội đã diễn ra ba triển lãm lớn về công nghiệp hỗ trợ với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18'
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38'
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.
-
DN cần biết
Tăng giám sát chất lượng, ngăn ngừa đưa sản phẩm lỗi tới người tiêu dùng
15:00' - 14/04/2025
Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa được TP. Hồ Chí Minh phát động từ tháng 3/2024 đến nay đã từng bước được lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.