Venezuela thực hiện cam kết tài chính với các nhà đầu tư

09:20' - 16/11/2017
BNEWS Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) thông báo đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán tiền lãi với các nhà đầu tư trái phiếu có thời hạn tới năm 2027.
Trụ sở của PDVSA tại Caracas, Venezuela. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 15/11, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) đồng thời thông báo đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán các khoản trái phiếu của tập đoàn này trong năm nay với tổng giá trị là 200 triệu USD. Thông báo được đưa sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) hạ mức tín nhiệm đối với trái phiếu chính phủ nước này xuống mức "vỡ nợ một phần".

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, PDVSA khẳng định việc hoàn thành nghĩa vụ đúng hạn với các nhà đầu tư cho thấy “nền kinh tế và năng lực sản xuất vững chắc” của Venezuela. PDVSA cũng cho biết quá trình đàm phán về tái cơ cấu các khoản vay với các nhà đầu tư cũng đạt kết quả tốt đẹp.

Trong một thông điệp khác, PDVSA khẳng định các hành vi tấn công của thế lực nước ngoài và những nỗ lực hòng bóp nghẹt nền kinh tế Venezuela đã thất bại. Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro cùng ngày cũng thông báo đã hoàn thành tái cơ cấu khoản nợ 3,15 tỷ USD với Nga mà Caracas vay từ năm 2011 để mua vũ khí.

Thỏa thuận này cho phép Venezuela thanh toán khoản nợ trên trong 10 năm với số tiền thanh toán tối thiểu trong 6 năm đầu. Phó Tổng thống Venezuela Wilmar Castro, người tham gia đàm phán với các đối tác Nga, khẳng định việc Caracas đạt được thỏa thuận tái cơ cấu nợ là minh chứng cho thấy giới tài chính quốc tế tin tưởng vào nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ.

Bên cạnh đó, chính phủ của Tổng thống Maduro cũng nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của nước này. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng Venezuela có đủ khả năng giải quyết hợp lý khoản nợ nước ngoài.

Theo thống kê của chính phủ, trong 3 năm gần đây, Venezuela đã hoàn thành cam kết thanh toán nợ nước ngoài với tổng số tiền 73,539 tỷ USD. Trước đó, ngày 13/11, chính phủ thông báo đã khởi động cuộc đàm phán tái cơ cấu nợ nước ngoài với các nhà đầu tư đến từ Mỹ, Panama, Anh, Bồ Đào Nha, Colombia, Chile, Argentina, Nhật Bản và Đức.

Theo các chuyên gia, hiện nợ nước ngoài của Venezuela lên tới 150 tỷ USD, trong đó có 45 tỷ USD nợ công, 45 tỷ USD nợ của PDVSA, 23 tỷ USD nợ Trung Quốc và 8 tỷ USD nợ Nga. Số tiền lãi mà Venezuela phải trả từ bây giờ tới cuối năm vào khoảng từ 1,4 tỷ - 1,8 tỷ USD.

Hầu hết các khoản nợ Trung Quốc và Nga sẽ được thanh toán bằng dầu mỏ - nguồn thu ngoại tệ chính của quốc gia Nam Mỹ này.

>>>Venezuela sẽ hoàn trả Nga 3,15 tỷ USD trong 10 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục