Venezuela sẽ hoàn trả Nga 3,15 tỷ USD trong 10 năm

20:28' - 15/11/2017
BNEWS Bộ Tài Chính Nga ngày 15/11 cho biết Nga và Venezuela đã ký kết một thỏa thuận tái cơ cấu nợ, theo đó Caracas sẽ hoàn trả Moskva 3,15 tỷ USD trong thời gian 10 năm.
Người dân xếp hàng mua lương thực và đồ gia dụng tại siêu thị ở Caracas, Venezuela ngày 10/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Venezuela đã vay tiền từ Nga vào cuối năm 2011, nhưng không thể trả nợ đúng hạn vào năm 2016 trong bối cảnh nền kinh tế này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính tồi tệ.
Thỏa thuận trên đạt được sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) trước đó loan báo Venezuela đang ở trong tình trạng "vỡ nợ một phần". Đáp lại, Chính phủ Venezuela vẫn cam kết hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ với các chủ nợ nước ngoài.

Trong tuyên bố trên truyền hình, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cho hay nước này đã bắt đầu thực hiện thanh toán lãi suất các khoản vay cho các chủ nợ nước ngoài sau khi vòng đàm phán tái cơ cấu nợ giữa Caracas với các chủ nợ được khởi động từ ngày 13/11.
Theo các chuyên gia, hiện nợ nước ngoài của Venezuela lên tới 150 tỷ USD, trong đó có 45 tỷ USD nợ công, 23 tỷ USD nợ Trung Quốc và 8 tỷ USD nợ Nga. Số tiền nợ mà Venezuela phải trả từ nay tới cuối năm vào khoảng 1,4-1,8 tỷ USD.

Hầu hết các khoản nợ Trung Quốc và Nga sẽ được thanh toán bằng dầu mỏ - nguồn thu ngoại tệ chính của quốc gia Nam Mỹ này.

>>>Tổng thống Venezuela cam kết hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nợ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục