Venezuela tuyên bố sẵn sàng ngừng bán dầu cho Mỹ

11:09' - 29/11/2017
BNEWS Căng thẳng ngoại giao giữa Venezuela và Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi Chính phủ Venezuela ngày 28/11 tuyên bố nước này sẵn sàng ngừng cung cấp dầu cho Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, tại lễ bổ nhiệm Tướng Manuel Quevedo làm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định nước này sẽ bán dầu cho châu Á nếu Mỹ không muốn mua.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA). Ảnh: AFP/TTXVN

Hiện Venezuela cung cấp cho Mỹ 750.000 thùng dầu mỗi ngày trong tổng sản lượng 1,9 triệu thùng/ngày của nước này. Ông Maduro cáo buộc Nhà Trắng đứng đằng sau "cuộc khủng bố tài chính” nhằm vào Venezuela.

Tháng 8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Venezuela. Chính sách này ngăn cản các công dân và công ty Mỹ tái cơ cấu nợ với Venezuela và đặt ra bài toán nan giải nhất hiện nay cho Caracas trong bối cảnh các chủ nợ và công ty tư vấn rủi ro tuyên bố quốc gia này và PDVSA đã bị vỡ nợ.

Venezuela là nhà cung cấp dầu lớn thứ ba của Mỹ, chiếm 8% thị phần, chỉ đứng sau Canada và Saudi Arabia. Tuy nhiên, dầu của Venezuela - với nồng độ cặn lưu huỳnh cao - có chất lượng kém so với loại dầu nhẹ của Saudi Arabia.

Là quốc gia thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC), dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn của Venezuela, đem lại tới 95% nguồn thu ngoại tệ. Tuy nhiên, kể khi giá dầu tụt dốc từ giữa năm 2014, nguồn đóng góp từ vàng đen cũng giảm mạnh khiến ngân sách nước này thâm hụt tới 100 tỷ USD.

>>>Các thành viên trong OPEC bắt đầu lấp "lỗ trống" sản lượng của Venezuela

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục