Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Những công trình kết nối những bờ vui
Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, những tuyến đường kết nối liên vùng đã thành hình, những cây cầu dây văng hoành tráng, cùng hàng loạt công trình giao thông trọng điểm quốc gia đang ngày đêm được đẩy nhanh tiến độ thi công, đã và đang là động lực đưa vùng đất Chín Rồng “vươn mình” cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Với sự quan tâm Đảng, Nhà nước thông qua các cơ chế chính sách mang tính đột phá, tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực, cả một vùng sông nước kênh rạch chằng chịt giờ đây trở nên thông suốt, thuận tiện, khiến thời gian di chuyển giữa Đồng bằng sông Cửu Long với các vùng kinh tế khác và với cả nước ngày càng được rút ngắn.
Ngày 21/5/2000, thời điểm cầu Mỹ Thuận - cây cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam, bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, được khánh thành trong niềm hân hoan, hạnh phúc đến nghẹn ngào của hàng triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Bà Nguyễn Thị Lê (phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) bồi hồi nhớ lại: “Mừng lắm chú ơi. Không có dám nghĩ tới ngày mình được đi trên cây cầu xây lớn mà đẹp như vậy! Hồi trước từ Sóc Trăng muốn lên Thành phố Hồ Chí Minh, hết đi xe rồi xuống phà, rồi lên xe, rồi lại qua phà, liên tiếp mấy bận, cực dữ lắm!”.
Từ bao đời, đặc thù địa hình sông nước với hàng trăm con sông lớn nhỏ, kênh rạch chằng chịt đã chia cắt vùng đất Chín Rồng khiến việc lưu thông, đi lại hết sức khó khăn. “Qua sông lụy đò” là tình cảnh mà người dân nơi đây đã sống quen hàng mấy trăm năm qua. Đến tận những năm cuối thế kỷ trước, dân miền Đồng bằng sông Cửu Long vẫn “lụy phà” và luôn khát khao, mong mỏi những cây cầu nối liền đôi bờ sông Tiền, sông Hậu để đi lại thuận tiện, rút ngắn thời gian đưa hàng hóa, nông sản đi các nơi, giúp cải thiện đời sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Từ Thành phố Hồ Chí Minh, để đi các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang,… phải qua lần lượt các phà Mỹ Thuận, phà Cần Thơ, phà Cao Lãnh, phà Vàm Cống; đi Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh phải qua phà Rạch Miễu, phà Đình Khao, phà Cổ Chiên. Quãng đường chỉ hơn trăm km, đến khoảng ba trăm km mà phải mất ít nhất 5 - 7 tiếng đồng hồ, nhiều thì cả ngày chỉ để ngồi xe, chờ phà. Có khi đi từ sáng tới khuya mới đến được tới nhà. Cầu Mỹ Thuận được khởi công từ tháng 7/1997 trong sự kỳ vọng, khấp khởi mong chờ của hàng triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Người dân cả nước cũng mừng vì sự kiện trọng đại này. Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng; trong đó, chương trình AusAid của Chính phủ Australia tài trợ 66% và Chính phủ Việt Nam đối ứng 34%. Cây cầu với thiết kế hiện đại, đẹp mắt, nằm vắt mình qua sông Tiền, dài hơn 1,5 km, rộng gần 24 m, với 4 làn xe cơ giới lưu thông, được thông xe gần ba năm sau đó không chỉ đem lại những giá trị to lớn về mặt giao thông và kinh tế - xã hội, mà còn thỏa mong ước từ bao đời của người dân miền sông nước Cửu Long. Cầu Mỹ Thuận cũng là công trình lớn đầu tiên, là bước ngoặt lịch sử giúp giao thông Đồng bằng sông Cửu Long chuyển mình mạnh mẽ từ đầu những năm 2000. Ngay sau đó, hàng loạt công trình cầu đường quy mô cấp vùng tiếp theo lần lượt được khởi công; trong đó có dự án cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang với Bến Tre. Khởi công năm 2002 với vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, cầu Rạch Miễu hoàn thành vào năm 2009 đã phá vỡ thế cô lập của tỉnh Bến Tre - vùng đất cù lao được bao bọc bởi các con sông, vốn trước đó, phà Rạch Miễu là phương tiện di chuyển duy nhất nối quê hương xứ dừa với Thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành trong khu vực và ngược lại. Theo đánh giá, cầu Rạch Miễu đã tạo ra trục tam giác liên hoàn, nối tỉnh Bến Tre với các tỉnh ven biển của Đồng bằng sông Cửu Long, đưa Bến Tre xích lại gần hơn với Thành phố Hồ Chí Minh, là đòn bẩy cho quê hương xứ dừa phát triển. Đây cũng là công trình tiêu biểu do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế và thi công. Không chỉ là bước ngoặt, cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Thuận còn là những công trình “mở đường”, thổi luồng sinh khí mới vào công cuộc phát triển hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, để theo thời gian lại thêm nhiều cây cầu mới hình thành bắc qua sông Tiền, sông Hậu, nối tiếp những tuyến đường thênh thang, rộng mở.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Kết nối du lịch Tp Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
14:33' - 28/03/2025
Ngày 28/3, tại Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Tp Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long năm 2025.
-
DN cần biết
Trên 81.800 vị trí việc làm cần tuyển dụng ở ĐBSCL và Đông Nam Bộ
12:06' - 24/03/2025
Sáng 24/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và các tỉnh, thành phố lân cận.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ rà soát thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp một số sản phẩm từ Việt Nam
21:04'
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo về việc rà soát hành chính đối với một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá /chống trợ cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm đóng cửa sân bay Vân Đồn và Cát Bi từ 23 giờ ngày 21/7
20:56'
Để ứng phó với bão số 3, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn tạm đóng cửa từ 23 giờ ngày 21/7 đến 12 giờ ngày 22/7; Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi từ 23 giờ ngày 21/7 đến 12 giờ ngày 22/7.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhu cầu sử dụng xe đưa rước cán bộ tại TP. Hồ Chí Minh có xu hướng tăng
20:49'
Nhu cầu sử dụng xe đưa rước cán bộ tại Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng tăng sau hợp nhất Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Bộ vận hành 94 trạm để tiêu thoát nước
20:41'
Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, đến 17h ngày 21/7, các địa phương Bắc Bộ vận hành 94 trạm với 342 máy để tiêu thoát nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc ứng phó bão số 3
20:30'
Chiều 21/7, Bộ Công Thương ban hành Công điện 5414/CĐ-BCT về khẩn trương triển khai ứng phó khẩn cấp với bão số 3 (WIPHA).
-
Kinh tế Việt Nam
Có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách
19:31'
Bộ Xây dựng yêu cầu có kế hoạch dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách khi tình hình mưa lũ gây ngập úng, sụt trượt tại các khu gian phải dừng tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng phương án huy động tàu thuyền tham gia khắc phục hậu quả bão số 3
19:13'
Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải phải liên tục rà soát trụ sở, cơ sở dịch vụ, kho bãi, nhà xưởng và các công trình trong khu vực quản lý để đảm bảo an toàn trước khi bão đổ bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng kiểm tra, đôn đốc thi công các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long
19:04'
Ngày 21/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra thi công, giải quyết các kiến nghị, vướng mắc thúc đẩy tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chủ động phương án dự trữ hàng hóa cứu trợ trong mùa mưa bão 2025
18:22'
Sở Công Thương thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa phục vụ công tác cứu trợ và đảm bảo đời sống nhân dân khi có sự cố, thiên tai xảy ra trên địa bàn thành phố trong năm 2025.