Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Những công trình kết nối những bờ vui
Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, những tuyến đường kết nối liên vùng đã thành hình, những cây cầu dây văng hoành tráng, cùng hàng loạt công trình giao thông trọng điểm quốc gia đang ngày đêm được đẩy nhanh tiến độ thi công, đã và đang là động lực đưa vùng đất Chín Rồng “vươn mình” cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Với sự quan tâm Đảng, Nhà nước thông qua các cơ chế chính sách mang tính đột phá, tập trung ưu tiên bố trí mọi nguồn lực, cả một vùng sông nước kênh rạch chằng chịt giờ đây trở nên thông suốt, thuận tiện, khiến thời gian di chuyển giữa Đồng bằng sông Cửu Long với các vùng kinh tế khác và với cả nước ngày càng được rút ngắn.
Ngày 21/5/2000, thời điểm cầu Mỹ Thuận - cây cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam, bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, được khánh thành trong niềm hân hoan, hạnh phúc đến nghẹn ngào của hàng triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Bà Nguyễn Thị Lê (phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) bồi hồi nhớ lại: “Mừng lắm chú ơi. Không có dám nghĩ tới ngày mình được đi trên cây cầu xây lớn mà đẹp như vậy! Hồi trước từ Sóc Trăng muốn lên Thành phố Hồ Chí Minh, hết đi xe rồi xuống phà, rồi lên xe, rồi lại qua phà, liên tiếp mấy bận, cực dữ lắm!”.
Từ bao đời, đặc thù địa hình sông nước với hàng trăm con sông lớn nhỏ, kênh rạch chằng chịt đã chia cắt vùng đất Chín Rồng khiến việc lưu thông, đi lại hết sức khó khăn. “Qua sông lụy đò” là tình cảnh mà người dân nơi đây đã sống quen hàng mấy trăm năm qua. Đến tận những năm cuối thế kỷ trước, dân miền Đồng bằng sông Cửu Long vẫn “lụy phà” và luôn khát khao, mong mỏi những cây cầu nối liền đôi bờ sông Tiền, sông Hậu để đi lại thuận tiện, rút ngắn thời gian đưa hàng hóa, nông sản đi các nơi, giúp cải thiện đời sống người dân, phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Từ Thành phố Hồ Chí Minh, để đi các tỉnh Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang,… phải qua lần lượt các phà Mỹ Thuận, phà Cần Thơ, phà Cao Lãnh, phà Vàm Cống; đi Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh phải qua phà Rạch Miễu, phà Đình Khao, phà Cổ Chiên. Quãng đường chỉ hơn trăm km, đến khoảng ba trăm km mà phải mất ít nhất 5 - 7 tiếng đồng hồ, nhiều thì cả ngày chỉ để ngồi xe, chờ phà. Có khi đi từ sáng tới khuya mới đến được tới nhà. Cầu Mỹ Thuận được khởi công từ tháng 7/1997 trong sự kỳ vọng, khấp khởi mong chờ của hàng triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long. Người dân cả nước cũng mừng vì sự kiện trọng đại này. Công trình có tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng; trong đó, chương trình AusAid của Chính phủ Australia tài trợ 66% và Chính phủ Việt Nam đối ứng 34%. Cây cầu với thiết kế hiện đại, đẹp mắt, nằm vắt mình qua sông Tiền, dài hơn 1,5 km, rộng gần 24 m, với 4 làn xe cơ giới lưu thông, được thông xe gần ba năm sau đó không chỉ đem lại những giá trị to lớn về mặt giao thông và kinh tế - xã hội, mà còn thỏa mong ước từ bao đời của người dân miền sông nước Cửu Long. Cầu Mỹ Thuận cũng là công trình lớn đầu tiên, là bước ngoặt lịch sử giúp giao thông Đồng bằng sông Cửu Long chuyển mình mạnh mẽ từ đầu những năm 2000. Ngay sau đó, hàng loạt công trình cầu đường quy mô cấp vùng tiếp theo lần lượt được khởi công; trong đó có dự án cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang với Bến Tre. Khởi công năm 2002 với vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, cầu Rạch Miễu hoàn thành vào năm 2009 đã phá vỡ thế cô lập của tỉnh Bến Tre - vùng đất cù lao được bao bọc bởi các con sông, vốn trước đó, phà Rạch Miễu là phương tiện di chuyển duy nhất nối quê hương xứ dừa với Thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh, thành trong khu vực và ngược lại. Theo đánh giá, cầu Rạch Miễu đã tạo ra trục tam giác liên hoàn, nối tỉnh Bến Tre với các tỉnh ven biển của Đồng bằng sông Cửu Long, đưa Bến Tre xích lại gần hơn với Thành phố Hồ Chí Minh, là đòn bẩy cho quê hương xứ dừa phát triển. Đây cũng là công trình tiêu biểu do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế và thi công. Không chỉ là bước ngoặt, cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Thuận còn là những công trình “mở đường”, thổi luồng sinh khí mới vào công cuộc phát triển hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long, để theo thời gian lại thêm nhiều cây cầu mới hình thành bắc qua sông Tiền, sông Hậu, nối tiếp những tuyến đường thênh thang, rộng mở.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Kết nối du lịch Tp Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long
14:33' - 28/03/2025
Ngày 28/3, tại Sóc Trăng đã diễn ra Hội nghị triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch Tp Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long năm 2025.
-
DN cần biết
Trên 81.800 vị trí việc làm cần tuyển dụng ở ĐBSCL và Đông Nam Bộ
12:06' - 24/03/2025
Sáng 24/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và các tỉnh, thành phố lân cận.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
22:01'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam với các nước để thích ứng tốt hơn với tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị Đầu tư thường niên 2025 ở UAE
21:40'
Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIM Congress lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab (Arập) Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp hơn 2 lần
20:49'
Tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 1.386.700 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Biến khó khăn thành cơ hội để cơ cấu lại thị trường, ngành hàng
20:37'
Chiều 7/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lắng nghe ý kiến đề xuất, bàn giải pháp trước chính sách thuế suất của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta phải vươn lên mạnh mẽ, không được phép yếu đi
18:53'
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22'
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25'
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48'
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
13:47'
Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.