Việt Nam dự hội nghị Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC

09:11' - 22/07/2017
BNEWS Từ ngày 24 - 28/7, tại thành phố Toronto của Canada sẽ diễn ra hội nghị của Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC).

Đây là hội nghị lần thứ ba của ABAC trong năm nay và sẽ tập hợp các nhà lãnh đạo kinh doanh từ các nền kinh tế thành viên APEC nhằm thảo luận về những vấn đề liên quan đến thương mại, hợp tác kinh tế và kết nối trong khu vực để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra vào tháng 11 năm nay ở Việt Nam.
Đoàn đại biểu Việt Nam do ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC Việt Nam, làm trưởng đoàn. Ngoài ra, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng sẽ tham dự một hoạt động quan trọng tại hội nghị.
Phát biểu nhân dịp Canada chủ trì Hội nghị ABAC lần thứ 3, bà Pamela Goldsmith-Jones, Thư ký Quốc hội của Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada, khẳng định: “Thông qua APEC, Canada đang tiếp tục mở rộng và tăng cường các quan hệ thương mại và đầu tư với các quốc gia Thái Bình Dương, bao gồm các thị trường đang phát triển ở châu Á”.

Bà tin tưởng nếu cùng nhau làm việc, các nền kinh tế ở Thái Bình Dương có thể đạt được những lợi ích thương mại bền vững, toàn diện, đem lại thịnh vượng hơn cho người dân trên toàn khu vực.
Dự kiến tại hội nghị, bà Pamela sẽ thúc đẩy chương trình thương mại tiến bộ của Canada cũng như các cam kết của Canada đối với đại diện các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bà cũng sẽ nhấn mạnh đến vai trò của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp của phụ nữ, trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo trên toàn khu vực.
Hội nghị ABAC lần thứ 3 diễn ra với sự hỗ trợ của Quỹ châu Á - Thái Bình Dương Canada, Ban thư kỷ ABAC Canada. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ diễn ra nhiều hội nghị chuyên đề như Hội nghị Đối tác Phát triển Doanh nghiệp Canada - APEC về Sáng kiến và Công nghệ diễn ra ngày 25/7.

Trước đó, năm 2015, chính phủ Canada tuyên bố dành 4,74 triệu đôla Canada (tương đương 3,8 triệu USD) hỗ trợ Dự án Đối tác Phát triển Doanh nghiệp APEC-Canada nhằm xóa đói giảm nghèo ở các nền kinh tế thành viên thông qua việc khuyến khích các doanh nghiệp tích cực tham gia vào thị trường khu vực và toàn cầu.
ABAC là một trong 3 cơ chế quan trọng nhất của Hội nghị thượng đỉnh APEC. Hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ diễn ra ở Việt Nam vào tháng 11 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Đây là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng nhất của nước chủ nhà Việt Nam trong năm 2017 với mục đích thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số’ và tăng cường an ninh lương thực, nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.
APEC được thành lập năm 1989, hiện có 21 nền kinh tế thành viên với tổng dân số 2,9 tỷ người, tạo ra 60% GDP của thế giới. APEC đã trở thành diễn đàn kinh tế quan trọng nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mục tiêu tạo ra một khu vực kinh tế kết nối chặt chẽ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại thịnh vượng cho người dân trong toàn khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục