Việt Nam và Iran sẽ đẩy mạnh hợp tác về kinh tế-thương mại

10:28' - 12/03/2016
BNEWS Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch đã trả lời phỏng vấn Thời báo Tehran của Iran về triển vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Iran.

Trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta tới Cộng hòa Hồi giáo Iran từ ngày 13 đến 15/3, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch đã trả lời phỏng vấn Thời báo Tehran (Tehran Times) của Iran về triển vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh rằng thúc đẩy thương mại là xuất phát điểm tốt cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Iran.

Trong số ra ngày 12/3, Thời báo Tehran dẫn trả lời phỏng vấn của Đại sứ Việt Nam tại Iran Nguyễn Hồng Thạch đánh giá rằng thỏa thuận hạt nhân, hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) mà Iran đạt được với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc, cùng với Đức) hồi tháng 7/2015, là một bước đột phá lớn đối với ngành ngoại giao Iran, đồng thời đánh dấu một thời kỳ mới đối với Iran, giúp đất nước Trung Đông này hội nhập trở lại với cộng đồng thế giới.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch khẳng định: "JCPOA sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Iran, bởi trước thời điểm các lệnh trừng phạt được bãi bỏ, các nước - trong đó có Việt Nam - rất khó khăn trong việc thúc đẩy giao thương với Iran.

Khi các lệnh cấm vận được dỡ bỏ, trao đổi buôn bán song phương sẽ thuận lợi hơn. Hiện có nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tham gia vào thị trường Iran và tôi cũng nhận thấy điều này ở các doanh nghiệp Iran".

Đánh giá về triển vọng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch nhấn mạnh: "Hai bên cần phải thúc đẩy trao đổi thương mại vì Iran có những mặt hàng mà Việt Nam không có, trong khi Việt Nam có nhiều hàng hóa mà Iran cần. Đó là lý do tại sao thương mại là một xuất phát điểm tốt cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Lĩnh vực hóa dầu là một trong những thế mạnh của Iran. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều hàng hóa như nông sản, dệt may và giày da có thể cung cấp cho thị trường Iran".

Đại sứ cũng cho rằng hai nước có tiềm năng lớn để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tới Iran lần này, hai bên sẽ thảo luận khả năng thành lập một liên doanh tại Việt Nam giữa Tập đoàn Đầu tư Ghadir của Iran (IGIG) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PETROVIETNAM) để sản xuất các sản phẩm hóa dầu, với nguyên liệu đầu vào được nhập từ Iran.

Đây là cơ hội tốt đối với Iran vì nếu Iran sản xuất hóa dầu tại Việt Nam, nước này có thể xuất khẩu sản phẩm thông qua Việt Nam sang các thị trường thành viên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), trong đó có Mỹ, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc, với các mức thuế rất thấp.

Dự án liên doanh này có lợi cho cả hai nước vì Iran không thể tiếp cận trực tiếp thị trường TPP. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tới Iran, hai nước sẽ ký Biên bản ghi nhớ liên quan đến liên doanh hóa dầu nêu trên.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết thêm, hai nước cũng sẽ ký một Biên bản ghi nhớ giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng trung ương Iran nhằm mở rộng quan hệ trong lĩnh vực ngân hàng giữa hai định chế này, với mục tiêu tạo thuận lợi cho các giao dịch tài chính song phương.

Bên cạnh đó, một diễn đàn doanh nghiệp quy mô lớn sẽ diễn ra nhân dịp này, vì có một phái đoàn đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam tháp tùng Chủ tịch Trương Tấn Sang. Sự kiện sẽ do Cơ quan Xúc tiến Thương mại Iran tổ chức, quá đó các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm được các đối tác Iran.

Về hợp tác trong lĩnh vực dệt may, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho rằng các doanh nghiệp may mặc của Việt Nam nên đầu tư vào vì đây là một thị trường lớn và là cửa ngõ tiến vào các thị trường khu vực. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục