Iran sẽ đạt tăng trưởng kinh tế trên 5% năm 2016

12:08' - 07/03/2016
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran, Valiollah Seif, dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng hơn 5% trong năm 2016.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran, Valiollah Seif.Ảnh minh họa: Reuters

Dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh Iran đang thoát khỏi sự cô lập sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với chương trình hạt nhân của nước này được dỡ bỏ.

Nền kinh tế dựa vào sản xuất dầu mỏ Iran vẫn đang gặp khó khăn với mức tăng trưởng gần bằng không. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đang đánh cược rằng sự phục hồi liên kết với thế giới, thu hút vốn đầu tư nước ngoài và công nghệ của Iran sẽ giúp thúc đẩy sự bùng nổ kinh tế tại đất nước Hồi giáo này trong dài hạn.

Ông Valiollah Seif nhấn mạnh kinh tế Iran tăng trưởng chậm trong năm 2015, song các dự báo trong và ngoài nước cho thấy tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ cao hơn 5% trong năm 2016.

Trong tháng trước, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết Iran cần đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 8% để đối phó với tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp đều đang trên 10%.

Trong tháng 1/2016, các cường quốc thế giới, bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu, đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lại sự hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.

Trong thông tin liên quan, Bộ trưởng dầu mỏ Bijan Zangeneh cho biết Iran đã đạt mức xuất khẩu dầu thô và khí đồng hành khoảng 1,7 triệu thùng mỗi ngày từ ngày 21/1- 19/2 sau khi việc triển khai “Kế hoạch hành động toàn diện chung” – JCPOA, diễn ra ngày 16/1.

Theo ông Mohsen Qamsari, Giám đốc phòng quan hệ quốc tế và là thành viên hội đồng quản trị của công ty dầu mỏ quốc gia Iran, nước này sẽ tăng mức xuất khẩu dầu lên 2 triệu thùng/ngày.

Bộ Dầu mỏ Iran ngày 5/3 cho biết nước này đã trở thành nhà cung ứng dầu mỏ lớn thứ 2 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau Iraq khi nước này cung cấp 22% nhu cầu năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2015.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục