Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng lên 1,8 triệu thùng/ngày

11:59' - 11/03/2016
BNEWS Xuất khẩu dầu thô của nước này đã tăng lên 1,8 triệu thùng/ngày. Đây là mức đạt được lần đầu tiên kể từ năm 2012.
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng lên 1,8 triệu thùng/ngày. Ảnh: themalaysianinsider

Thông tin trên được Hãng thông tấn Shana của Iran ngày 10/3 dẫn lời Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) Rokneddin Javadi.

Ông Javadi khẳng định xu hướng tăng xuất khẩu dầu thô của Iran sẽ tiếp tục và tổng sản lượng khai thác dầu sẽ đạt mức 4 triệu thùng/ngày trong năm lịch Iran (bắt đầu từ ngày 20/3/2016). Theo quan chức này, để cụ thể hóa các mục tiêu tương lai của ngành dầu mỏ Iran, NIOC phải sản xuất khoảng 2 tỷ thùng dầu thô mỗi năm.

Kể từ khi các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Iran được bãi bỏ giữa tháng 1/2016, quốc gia Trung Đông này đã nỗ lực nâng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày, với kế hoạch đưa tổng sản lượng khai thác trở lại mức trước khi bị cấm vận.

Ngành dầu mỏ Iran đã bắt đầu khởi sắc trở lại khi một số khách hàng châu Âu nối lại hoạt động nhập khẩu dầu của Iran. Các công ty Total (Pháp), Cepsa (Tây Ban Nha) và Litasco (Nga) đã mua tổng c ộ ng 4 triệu thùng dầu của Iran kể từ tháng 1/2016 tới nay. Các khách hàng lớn khác như Shell (Anh-Hà Lan), Eni (Italy), Hellenic Petroleum (Hy Lạp) cũng đang xem xét khả năng nhập dầu từ Iran.

Châu Âu đã từng mua 400.000 thùng dầu /ngày của Iran trước thời điểm Mỹ và phương Tây áp đặt cấm vận kinh tế đối với Tehran.

Trong một diễn biến có liên quan, phát biểu trước các phóng viên phương Tây mới đây, Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Iran Mohammad Nahavandian khẳng định rằng trước khi tham gia bất kỳ cuộc họp nào về khả năng cắt giảm sản lượng với các nhà sản xuất khác, Iran sẽ phải giành lại mức thị phần dầu mỏ như thời điểm chưa bị cấm vận.

Sự sụp đổ của giá dầu đã khiến một số nhà xuất khẩu dầu khổng lồ đề xuất "đóng băng" sản lượng, song ông Nahavandian tái khẳng định rằng Iran - nước có trữ lượng dầu thô qua kiểm chứng thuộc Top lớn nhất thế giới - sẽ tiếp tục tăng sản lượng trong ngắn hạn.

Cũng theo quan chức này, Iran đang trong tiến trình đàm phán với các hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế để cấp lại chỉ số đánh giá tín nhiệm đầy đủ cho Tehran, vì đây được coi là bước đi cần thiết đầu tiên để Iran có thể trở lại các thị trường vốn quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục