Vietcombank sẽ điều chỉnh thỏa thuận sử dụng DV ngân hàng điện tử đang gây bão dư luận?

19:06' - 06/05/2017
BNEWS Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã thông báo về việc điều chỉnh kế hoạch triển khai văn bản điều khoản và điều kiện sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân.

Theo đó, qua ý kiến của khách hàng, Vietcombank nhận thấy cách sử dụng từ ngữ trong một số điểm của nội dung thỏa thuận dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 10/5 tới đây có thể dẫn đến việc hiểu chưa đúng về mục đích của việc điều chỉnh này.

Khách hàng giao dịch tại Trụ sở chính Vietcombank. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Tiếp thu những ý kiến phản hồi đó, Vietcombank sẽ nghiên cứu để có những điều chỉnh cần thiết trên cơ sở đảm bảo tính phù hợp với các quy định theo thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn tại Việt Nam hướng tới bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng.

Như vậy, cho đến khi có thông báo mới, nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn có giá trị hiệu lực (chưa áp dụng Điều khoản, điều kiện mới từ ngày 10/5/2017 như thông báo trước đây).

Trước đó, thông báo về việc điều chỉnh Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử mới đối với các khách hàng cá nhân đã được Vietcombank đăng tải trên trang chủ của ngân hàng, đồng thời cũng gửi email tới từng khách hàng.

Tuy nhiên, các quy định về nghĩa vụ bảo mật của khách hàng nêu trong thỏa thuận này được cho là "đánh đố", đẩy rủi ro và trách nhiệm về phía khách hàng, gây bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, Vietcombank quy định khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN) nếu không đảm bảo rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng.

Khách hàng của Vietcombank cũng phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng (trừ các thiết bị của Vietcombank cung cấp để khách hàng tự thực hiện) để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm máy tính gây hại.

Thêm vào đó, Vietcombank còn yêu cầu khách hàng cam kết chịu trách nhiệm cho tất cả tổn thất và chi phí do các giao dịch gian lận đã được thực hiện nếu khách hàng thiếu cẩn trọng, hoặc làm sai, không đầy đủ bất cứ nghĩa vụ bảo mật nào hoặc các yêu cầu được nêu trong thỏa thuận này.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Hồ Đức Dũng, chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật khẳng định: "Những điều khoản này Vietcombank đưa ra là hoàn toàn vô lý".

Làm rõ thêm khẳng định này, ông Dũng phân tích: Thứ nhất, người dùng không thể biết rằng máy tính của mình có bị theo dõi trong mạng LAN hay không. Mà ngay cả khi khách hàng có hiểu rõ về điều đó thì trách nhiệm bảo mật này vẫn thuộc về Vietcombank. Thứ hai, có tới 99% máy tính hiện nay đều có virus. Rất nhiều các phần mềm không thể ngăn chặn và diệt được hết.

Do đó, trách nhiệm mã hóa bảo mật các gói tin gửi trong mạng để tránh các mã độc hay phần mềm nghe lén là trách nhiệm của Vietcombank không thể đùn đẩy về phía khách hàng như vậy, ông Dũng nói thêm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu khi rủi ro xảy ra, có cách nào để xác định máy tính mà khách hàng đã sử dụng có virus hay phần mềm nghe lén hay không, ông Dũng khẳng định điều đó gần như là không thể. Bởi, ở thời điểm này máy có thể nhiễm virus, nhưng ở thời điểm khác thì không, có thể phần mềm diệt virus đã diệt được rồi nên sẽ rất khó để xác định.

Trong thông báo mới nhất của mình, Vietcombank cho biết cùng với việc xem xét điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng, trong quá trình cung cấp dịch vụ, Vietcombank thường xuyên có các khuyến cáo gửi đến khách hàng và mong muốn khách hàng luôn quan tâm thực hiện theo những khuyến cáo này để phòng tránh các rủi ro phát sinh ngoài mong muốn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ ngân hàng điện tử nói riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục