Vietcombank sẽ điều chỉnh thỏa thuận sử dụng DV ngân hàng điện tử đang gây bão dư luận?
Theo đó, qua ý kiến của khách hàng, Vietcombank nhận thấy cách sử dụng từ ngữ trong một số điểm của nội dung thỏa thuận dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 10/5 tới đây có thể dẫn đến việc hiểu chưa đúng về mục đích của việc điều chỉnh này.
Tiếp thu những ý kiến phản hồi đó, Vietcombank sẽ nghiên cứu để có những điều chỉnh cần thiết trên cơ sở đảm bảo tính phù hợp với các quy định theo thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn tại Việt Nam hướng tới bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng.
Như vậy, cho đến khi có thông báo mới, nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn có giá trị hiệu lực (chưa áp dụng Điều khoản, điều kiện mới từ ngày 10/5/2017 như thông báo trước đây).
Trước đó, thông báo về việc điều chỉnh Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử mới đối với các khách hàng cá nhân đã được Vietcombank đăng tải trên trang chủ của ngân hàng, đồng thời cũng gửi email tới từng khách hàng.
Tuy nhiên, các quy định về nghĩa vụ bảo mật của khách hàng nêu trong thỏa thuận này được cho là "đánh đố", đẩy rủi ro và trách nhiệm về phía khách hàng, gây bức xúc trong dư luận.
Cụ thể, Vietcombank quy định khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN) nếu không đảm bảo rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng.
Khách hàng của Vietcombank cũng phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng (trừ các thiết bị của Vietcombank cung cấp để khách hàng tự thực hiện) để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm máy tính gây hại.
Thêm vào đó, Vietcombank còn yêu cầu khách hàng cam kết chịu trách nhiệm cho tất cả tổn thất và chi phí do các giao dịch gian lận đã được thực hiện nếu khách hàng thiếu cẩn trọng, hoặc làm sai, không đầy đủ bất cứ nghĩa vụ bảo mật nào hoặc các yêu cầu được nêu trong thỏa thuận này.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Hồ Đức Dũng, chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật khẳng định: "Những điều khoản này Vietcombank đưa ra là hoàn toàn vô lý".
Làm rõ thêm khẳng định này, ông Dũng phân tích: Thứ nhất, người dùng không thể biết rằng máy tính của mình có bị theo dõi trong mạng LAN hay không. Mà ngay cả khi khách hàng có hiểu rõ về điều đó thì trách nhiệm bảo mật này vẫn thuộc về Vietcombank. Thứ hai, có tới 99% máy tính hiện nay đều có virus. Rất nhiều các phần mềm không thể ngăn chặn và diệt được hết.
Do đó, trách nhiệm mã hóa bảo mật các gói tin gửi trong mạng để tránh các mã độc hay phần mềm nghe lén là trách nhiệm của Vietcombank không thể đùn đẩy về phía khách hàng như vậy, ông Dũng nói thêm.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu khi rủi ro xảy ra, có cách nào để xác định máy tính mà khách hàng đã sử dụng có virus hay phần mềm nghe lén hay không, ông Dũng khẳng định điều đó gần như là không thể. Bởi, ở thời điểm này máy có thể nhiễm virus, nhưng ở thời điểm khác thì không, có thể phần mềm diệt virus đã diệt được rồi nên sẽ rất khó để xác định.
Trong thông báo mới nhất của mình, Vietcombank cho biết cùng với việc xem xét điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng, trong quá trình cung cấp dịch vụ, Vietcombank thường xuyên có các khuyến cáo gửi đến khách hàng và mong muốn khách hàng luôn quan tâm thực hiện theo những khuyến cáo này để phòng tránh các rủi ro phát sinh ngoài mong muốn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ ngân hàng điện tử nói riêng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Bắt giữ nghi phạm vụ cướp chi nhánh ngân hàng Vietcombank tại Trà Vinh
15:41' - 06/05/2017
Sau 10 ngày xảy ra vụ cướp ở Vietcombank, Chi nhánh thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) ngày 6/5 tại phường 1, thị xã Duyên Hải, Công an tỉnh Trà Vinh đã bắt được nghi phạm vụ cướp.
-
Ngân hàng
Vietcombank sẽ thành lập văn phòng đại diện tại New York
19:18' - 28/04/2017
Ngày 28/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 10 năm 2017.
-
Ngân hàng
Vietcombank là 1 trong 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2016
16:26' - 25/03/2017
Tăng thêm 5 bậc so với năm 2015, Vietcombank là ngân hàng duy nhất “lọt” vào top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam (đứng thứ 6).
-
Ngân hàng
Vietcombank đổi đầu số thực hiện cuộc gọi đến khách hàng
16:21' - 10/02/2017
Ngày 10/2, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) ra thông báo tới khách hàng về việc thay đổi đầu số thực hiện cuộc gọi đến quý khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh
08:11'
Đẩy mạnh kinh tế số, tăng cường hỗ trợ hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang trở thành lĩnh vực ưu tiên của ngành ngân hàng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 15/7: Giá USD và NDT tiếp đà tăng
08:37' - 15/07/2025
Tỷ giá USD tại Vietcombank và BIDV cùng là 25.950 - 26.310 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 20 đồng ở cả chiều mua và bán so với sáng hôm qua.
-
Ngân hàng
Đồng ringgit của Malaysia duy trì vị thế cao trong hệ thống thương mại toàn cầu
18:25' - 14/07/2025
Theo báo cáo của Seasia Stats, đơn vị tổng hợp dữ liệu từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, đồng ringgit là một trong 20 loại tiền tệ có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.
-
Ngân hàng
VPBANK và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng
16:38' - 14/07/2025
VPBank và LOTTE C&F đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
15:21' - 14/07/2025
Ngày 14/7, tại UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã diễn ra buổi Lễ tiếp nhận kinh phí ủng hộ chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Ngân hàng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 14/7: Các ngân hàng tăng nhẹ giá USD và NDT
09:02' - 14/07/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD ở mức 25.930 - 26.290 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng nhẹ 10 đồng ở cả hai chiều giao dịch so với sáng 11/7.
-
Ngân hàng
JPMorgan muốn tính phí truy cập dữ liệu khách hàng với các hãng công nghệ tài chính
07:39' - 14/07/2025
Theo hãng tin Bloomberg, ngân hàng hàng đầu nước Mỹ JPMorgan Chase đang có kế hoạch áp dụng phí đối với các hãng công nghệ tài chính (fintech) khi truy cập dữ liệu tài khoản ngân hàng của khách hàng.
-
Ngân hàng
ECB có thể cần hạ lãi suất sâu hơn nếu nền kinh tế “hụt hơi”
09:00' - 12/07/2025
Nếu các rủi ro suy thoái gia tăng và kìm hãm lạm phát, việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ là điều cần thiết.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến cơ cấu hệ thống quỹ tín dụng nhân dân
19:10' - 11/07/2025
Tính đến cuối năm 2024, cả nước có 1.176 quỹ tín dụng nhân dân, hoạt động tại 57 tỉnh, thành phố, với gần 2 triệu thành viên tham gia. Tổng tài sản hệ thống đạt 191,5 nghìn tỷ đồng.