Vietcombank sẽ điều chỉnh thỏa thuận sử dụng DV ngân hàng điện tử đang gây bão dư luận?
Theo đó, qua ý kiến của khách hàng, Vietcombank nhận thấy cách sử dụng từ ngữ trong một số điểm của nội dung thỏa thuận dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 10/5 tới đây có thể dẫn đến việc hiểu chưa đúng về mục đích của việc điều chỉnh này.
Tiếp thu những ý kiến phản hồi đó, Vietcombank sẽ nghiên cứu để có những điều chỉnh cần thiết trên cơ sở đảm bảo tính phù hợp với các quy định theo thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn tại Việt Nam hướng tới bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng.
Như vậy, cho đến khi có thông báo mới, nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn có giá trị hiệu lực (chưa áp dụng Điều khoản, điều kiện mới từ ngày 10/5/2017 như thông báo trước đây).
Trước đó, thông báo về việc điều chỉnh Điều kiện và điều khoản sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử mới đối với các khách hàng cá nhân đã được Vietcombank đăng tải trên trang chủ của ngân hàng, đồng thời cũng gửi email tới từng khách hàng.
Tuy nhiên, các quy định về nghĩa vụ bảo mật của khách hàng nêu trong thỏa thuận này được cho là "đánh đố", đẩy rủi ro và trách nhiệm về phía khách hàng, gây bức xúc trong dư luận.
Cụ thể, Vietcombank quy định khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN) nếu không đảm bảo rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng.
Khách hàng của Vietcombank cũng phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng (trừ các thiết bị của Vietcombank cung cấp để khách hàng tự thực hiện) để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus và các phần mềm máy tính gây hại.
Thêm vào đó, Vietcombank còn yêu cầu khách hàng cam kết chịu trách nhiệm cho tất cả tổn thất và chi phí do các giao dịch gian lận đã được thực hiện nếu khách hàng thiếu cẩn trọng, hoặc làm sai, không đầy đủ bất cứ nghĩa vụ bảo mật nào hoặc các yêu cầu được nêu trong thỏa thuận này.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Hồ Đức Dũng, chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật khẳng định: "Những điều khoản này Vietcombank đưa ra là hoàn toàn vô lý".
Làm rõ thêm khẳng định này, ông Dũng phân tích: Thứ nhất, người dùng không thể biết rằng máy tính của mình có bị theo dõi trong mạng LAN hay không. Mà ngay cả khi khách hàng có hiểu rõ về điều đó thì trách nhiệm bảo mật này vẫn thuộc về Vietcombank. Thứ hai, có tới 99% máy tính hiện nay đều có virus. Rất nhiều các phần mềm không thể ngăn chặn và diệt được hết.
Do đó, trách nhiệm mã hóa bảo mật các gói tin gửi trong mạng để tránh các mã độc hay phần mềm nghe lén là trách nhiệm của Vietcombank không thể đùn đẩy về phía khách hàng như vậy, ông Dũng nói thêm.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu khi rủi ro xảy ra, có cách nào để xác định máy tính mà khách hàng đã sử dụng có virus hay phần mềm nghe lén hay không, ông Dũng khẳng định điều đó gần như là không thể. Bởi, ở thời điểm này máy có thể nhiễm virus, nhưng ở thời điểm khác thì không, có thể phần mềm diệt virus đã diệt được rồi nên sẽ rất khó để xác định.
Trong thông báo mới nhất của mình, Vietcombank cho biết cùng với việc xem xét điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử để đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng, trong quá trình cung cấp dịch vụ, Vietcombank thường xuyên có các khuyến cáo gửi đến khách hàng và mong muốn khách hàng luôn quan tâm thực hiện theo những khuyến cáo này để phòng tránh các rủi ro phát sinh ngoài mong muốn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ ngân hàng điện tử nói riêng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Bắt giữ nghi phạm vụ cướp chi nhánh ngân hàng Vietcombank tại Trà Vinh
15:41' - 06/05/2017
Sau 10 ngày xảy ra vụ cướp ở Vietcombank, Chi nhánh thị xã Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) ngày 6/5 tại phường 1, thị xã Duyên Hải, Công an tỉnh Trà Vinh đã bắt được nghi phạm vụ cướp.
-
Ngân hàng
Vietcombank sẽ thành lập văn phòng đại diện tại New York
19:18' - 28/04/2017
Ngày 28/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 10 năm 2017.
-
Ngân hàng
Vietcombank là 1 trong 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2016
16:26' - 25/03/2017
Tăng thêm 5 bậc so với năm 2015, Vietcombank là ngân hàng duy nhất “lọt” vào top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam (đứng thứ 6).
-
Ngân hàng
Vietcombank đổi đầu số thực hiện cuộc gọi đến khách hàng
16:21' - 10/02/2017
Ngày 10/2, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) ra thông báo tới khách hàng về việc thay đổi đầu số thực hiện cuộc gọi đến quý khách hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Người trẻ dưới 35 tuổi vay mua nhà ở xã hội sẽ được hưởng những ưu đãi nào?
11:11'
Chính phủ triển khai các giải pháp tín dụng ưu đãi nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận nhà ở xã hội, góp phần thúc đẩy an sinh và ổn định thị trường bất động sản.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 18/12: Giá USD tăng tiếp, giá NDT giảm nhẹ
08:53'
Tỷ giá hôm nay 18/12 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng trong nước tiếp tục tăng.
-
Ngân hàng
Ấn Độ can thiệp ngăn đồng nội tệ mất giá
08:33'
Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI, ngân hàng trung ương) đã phát đi thông điệp mạnh mẽ tới thị trường khi triển khai biện pháp can thiệp quy mô lớn.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 17/12: Đồng USD tăng giá trở lại
08:45' - 17/12/2025
Tỷ giá hôm nay 17/12 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tăng nhẹ trở lại tại các ngân hàng.
-
Ngân hàng
Agribank mở rộng dịch vụ AgriNotify tăng cường an toàn chuyển tiền
08:00' - 17/12/2025
Đây là một bước tiến quan trọng của Agribank nhằm bảo vệ khách hàng trước các rủi ro gian lận, lừa đảo ngày càng tinh vi trong bối cảnh chuyển đổi số.
-
Ngân hàng
Giảm 2% lãi suất cho vay chính sách tại 4 địa phương bị ảnh hưởng sau bão số 13
18:00' - 16/12/2025
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã ký ban hành Quyết định số 2731/QĐ-TTg ngày 16/12/2025 về việc giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội bị ảnh hưởng sau bão số 13.
-
Ngân hàng
Kích hoạt nguồn lực tài chính, tạo đà tăng trưởng “2 con số”
15:43' - 16/12/2025
Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính được xác định là nhiệm vụ mang tính quyết định để Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng “2 con số” trong giai đoạn 2026-2030.
-
Ngân hàng
Danh sách 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình của ngân hàng
09:51' - 16/12/2025
Ngày 15/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung của Ngân hàng Nhà nước và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
-
Ngân hàng
Agribank dành 60.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi đầu tư hạ tầng, công nghệ số
09:22' - 16/12/2025
Đây là chương trình tín dụng đặc biệt được Agribank thiết kế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn trung và dài hạn để triển khai các dự án đầu tư hạ tầng và chuyển đổi số.

Khách hàng giao dịch tại Trụ sở chính Vietcombank. Ảnh: Trần Việt/TTXVN