Vốn đầu tư toàn cầu năm 2015 tập trung vào khu vực phi sản suất

19:13' - 21/01/2016
BNEWS UNCTAD dự đoán FDI trong năm 2016 sẽ sụt giảm và thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến làn sóng sáp nhập và tái cơ cấu doanh nghiệp
FDI trên quy mô toàn cầu chủ yếu tập trung vào lĩnh vực phi sản xuất trong năm 2015. Ảnh: blouinnews

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) vừa công bố báo cáo cho thấy lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên quy mô toàn cầu trong năm 2015 đạt 1.700 tỷ USD, tăng 36% so với năm trước đó.

Tuy nhiên, phần lớn số tiền này lại đổ vào các lĩnh vực phi sản xuất như tái cơ cấu hay sáp nhập và mua bán doanh nghiệp (M&A).

Mặc dù số liệu trên có vẻ “đầy hứa hẹn”, UNCTAD cảnh báo bức tranh tổng thể về nền kinh tế toàn cầu trong năm ngoái, xét trên nhiều phương diện, vẫn ảm đạm, nhất là tại các nước nghèo hơn thuộc nhóm quốc gia đang phát triển.

Các nền kinh tế đang phát triển giàu có hơn, đặc biệt là tại châu Á, theo UNCTAD, vẫn tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, với lượng FDI trong năm 2015 đạt 741 tỷ USD, xác lập mức cao kỷ lục mới.

UNCTAD cho biết, trong năm 2015, nguồn FDI đổ vào châu Phi, khu vực Mỹ Latinh và Caribe đã suy giảm, trong bối cảnh nhiều hàng hóa xuất khẩu của các khu vực này rớt giá trên thị trường thế giới.

Trong bối cảnh các thị trường toàn cầu “rung lắc” mạnh mẽ và các nền kinh tế chủ chốt của thế giới, nhất là Trung Quốc, giảm tốc như hiện nay, UNCTAD dự đoán FDI trong năm 2016 sẽ sụt giảm và thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến làn sóng sáp nhập và tái cơ cấu doanh nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục