Australia siết lại cơ chế đầu tư nước ngoài

17:45' - 04/12/2015
BNEWS Australia thông báo đưa vào thực hiện một cơ chế đầu tư mới nhằm "xử lý" người nước ngoài sở hữu trái phép các bất động sản ở nước này, đồng thời siết chặt kiểm soát thu mua đất nông nghiệp.
Australia siết chặt cơ chế đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản. Ảnh: 4land.com

Trước đó, hồi tháng 5/2015, Chính phủ Australia đã công bố một kế hoạch phạt, hoặc thậm chí có thể bỏ tù đối với những người nước ngoài coi thường những quy định này - quy định cho phép họ chỉ được mua những căn nhà mới chứ không được mua những bất động sản đã tồn tại.

Giá bất động sản ở Australia đã tăng vọt trong những năm gần đây, đặc biệt là tại Sydney và Melbourne, cùng những quan ngại rằng những người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc, với ví tiền rủng rỉnh của mình, đã khiến thị trường bất động sản Australia bị "thổi giá".

Theo quy định mới, người nước ngoài mua bất động sản trái phép tại Australia sẽ phải đối mặt với ba năm tù giam hoặc chịu phạt 135.500 AUD (tương đương 97.000 USD). Còn đối với các doanh nghiệp thì mức phạt lớn hơn, lên đến 675.000 AUD.

Australia cũng sẽ tăng cường việc kiểm soát và bảo đảm tính minh bạch đối với quyền sở hữu của người nước ngoài trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, trong bối cảnh quan ngại ngày càng gia tăng về việc các tài sản có giá trị của nước này đang dần rơi vào tay những người nước ngoài.

Bộ trưởng Ngân khố Australia, Scott Morrison cho biết, trước đây, Ủy ban đầu tư nước ngoài của Australia (AFIB) chỉ xem xét các vụ nhà đầu tư nước ngoài mua đất nông nghiệp ở Australia có giá trị trên 252 triệu AUD. Song hiện nay, với quy định mới, các vụ đầu tư mua đất nông nghiệp của người nước ngoài chỉ cần có giá trị trên 15 triệu AUD cũng đều phải qua AFIB thẩm định.

Tháng 11 vừa qua, ông Morrison đã "chặn" thương vụ bán một trong những trang trại gia súc lớn nhất thế giới của Australia cho một số tổ chức nước ngoài với lý do thương vụ này không mang lại lợi ích quốc gia./.

Thùy Chi (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục