Vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Bà Choi Soon-sil bác bỏ mọi cáo buộc

14:23' - 16/01/2017
BNEWS Bà Choi Soon-sil tuyên bố chưa bao giờ vụ lợi cho cá nhân hay doanh nghiệp thông qua mối quan hệ với Tổng thống.
Vụ bê bối chính trị tại Hàn Quốc: Bà Choi Soon-sil bác bỏ mọi cáo buộc. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 16/1, bà Choi Soon-sil - nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố bà chưa bao giờ vụ lợi cho cá nhân hay doanh nghiệp thông qua mối quan hệ với Tổng thống, đồng thời gọi những lời cáo buộc chống lại bà là “không công bằng”.

Tại phiên điều trần lần thứ 5 ở Tòa án Hiến pháp, bà Choi yêu cầu phải có chứng cứ về những việc bị cho là sai trái của bà, đồng thời tố cáo chiến thuật “ép cung” của cơ quan công tố.

Trả lời câu hỏi bà có đến Phủ Tổng thống hay không, bà Choi thừa nhận và cho biết đến chỉ để giúp Tổng thống Park về “các vấn đề cá nhân”, song không cho biết thêm chi tiết.

Bà Choi cũng thừa nhận đã nhận các bản dự thảo của các bài phát biểu của bà Park và có một số thay đổi nhằm thêm các sắc thái tình cảm.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Văn phòng Công tố viên đặc biệt Hàn Quốc - phụ trách điều tra vụ bê bối - cho biết sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong vì phạm tội hình sự, trong đó có tội hối lộ.

Theo Công tố viên đặc biệt, ông Lee Jae-yong đã hối lộ tổng cộng 43 tỷ won (36,42 triệu USD) cho bà Choi. Tòa án sẽ tổ chức một phiên họp vào ngày 18/1 tới để xem xét phát lệnh bắt giữ đối với nhân vật này.

Ông Lee Jae-yong hiện là người kế thừa kể từ khi cha ông là Chủ tịch Lee Kun-hee phải nhập viện điều trị bệnh tim 2 năm rưỡi qua.

Trước đó, ngày 13/1, ông đã phải trả lời thẩm vấn với tư cách là nghi phạm trong vụ bê bối trên và đã khai nhận Tổng thống Park ép tập đoàn phải cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên quan đến bà Choi.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Văn phòng công tố viên đặc biệt cho biết văn phòng này sẽ không đề nghị bắt giữ đối với 3 nhân viên khác trong Ban điều hành Samsung từng bị thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra.

Tập đoàn Samsung bị nghi ngờ đã ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi và con gái sở hữu, dưới danh nghĩa một thỏa thuận tư vấn nhằm trang trải cho khóa huấn luyện tập đua ngựa của con gái bà Choi.

Các nhà điều tra đang xem xét những nghi ngờ rằng hợp đồng trên được ký kết để đổi lấy việc Cơ quan Hưu trí Hàn Quốc (NPS), dưới sức ép của Phủ Tổng thống, hậu thuẫn vụ sáp nhập giữa 2 chi nhánh của Samsung trong năm 2015./.

Thông tin về vụ bê bối chính trị Hàn Quốc Tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục