Vụ bê bối tham nhũng kỳ lạ nhất Hàn Quốc (Phần I)

06:32' - 08/12/2016
BNEWS Những ngày gần đây Choi Soon-sil đã trở thành "quả bom hạt nhân" trong nền chính trị Hàn Quốc ngay trước năm bầu cử 2017 và đưa sự nghiệp của Tổng thống Park Geun-hye tới bờ vực thẳm.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Yonhap/TTXVN.

Mặc dù những vụ bê bối tham nhũng, lạm dụng quyền lực, tham ô... từ lâu đã là vấn đề nóng tại "xứ sở Kim Chi, nhưng vụ bê bối được ví von là "Choi gate" này đã gây chấn động bởi "sự kỳ quặc" trong mối quan hệ giữa bà Choi và cá nhân Tổng thống Park Geun-hye, nhất là việc bà Choi can thiệp vào tất cả công việc nội bộ của Nhà Xanh (Dinh Tổng thống Hàn Quốc).

Từ chiếc máy tính ...

Chiếc máy tính cá nhân của Choi Soon-sil, một người bạn lâu năm và là tham vấn của Tổng thống Park Geun-hye để lại sau khi rời Hàn Quốc sang Đức là điềm báo cho vận đen của nữ Tổng thống Hàn Quốc.

Văn bản được lưu trong máy tính không chỉ bao gồm rất nhiều bản thảo phát biểu của bà Park Geun-hye tại Đức như Tuyên bố Dresden ra tại Đức năm 2014 đề cập đến viễn cảnh tái thống nhất với CHDCND Triều Tiên, mà còn có nội dung phát biểu của bà Park Geun-hye với các nhân sĩ trên các lĩnh vực, thậm chí có cả những nội dung hoàn toàn không thể chuyển sang lưu trữ trong máy tính cá nhân như tin tình báo cơ mật về cuộc tiếp xúc bí mật giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, văn bản không công khai của chính phủ... 

Thiết bị này cũng tiết lộ bà Choi có thể đã có tác động tới việc bổ nhiệm các vị trí trong Nhà Xanh, đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong. Văn bản được phát hiện trong máy tính cá nhân của bà Choil đã giáng một đòn chí mạng vào Tổng thống Park Geun-hye.

Điều khiến người ta không thể chấp nhận là bản thân Tổng thống bất chấp quy định pháp luật, đưa văn bản cơ mật cho một cá nhân, để bà Choi tùy tiện cắt xén, sửa đổi. Báo chí Hàn Quốc nói rằng bà Park Geun-hye đã “phá vỡ quy định” của chức vụ tổng thống và ví các bài diễn văn của tổng thống, mà bà Choi được cho là giúp biên tập một vài trong số đó, là “các sắc lệnh hoàng gia”. Do đó, người phải chịu trách nhiệm đầu tiên chính là Tổng thống Park Geun-hye.

Hàng loạt vụ bê bối liên quan đến bà Choi bị phanh phui từ tháng Chín năm nay. Các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho rằng vượt ra ngoài việc định hình công việc của bà Park Geun-hye bà Choi lợi dụng quan hệ riêng tư đặc biệt với Tổng thống để tư lợi cá nhân.

Đảng đối lập chính Minjoo cáo buộc bà Choi thao túng chính trường và thành lập các quỹ Mir và K-Sport mà theo họ là có thể được dùng để phục vụ các hoạt động của tổng thống sau khi về hưu. Trong quá trình bà Choi thành lập quỹ Mir và K-Sport đều có sự can dự của phủ tổng thống và chính phủ. Đây cũng là điều mà cựu Cố vấn điều phối chính sách Phủ Tổng thống Ahn Chong-bum thừa nhận.

Choi Soon-sil trở thành "quả bom hạt nhân" trong nền chính trị Hàn Quốc. Ảnh: Washington Times

Bà Choi được cho là đã lạm dụng ảnh hưởng của mình để thao túng sự phê chuẩn thành lập và kêu gọi quyên góp hàng chục triệu USD từ các doanh nghiệp lớn như Samsung và Hyundai. Bà Choi được cho là đã có được ưu ái từ Đại học Ewha Womans University khi trường này nhận con gái bà vào học, cho dù không đáp ứng các tiêu chuẩn về học vấn.

Bà Choi còn bị nghi lập công ty “bình phong” tại nước ngoài để kiếm lời, tham ô công quỹ vì mục đích cá nhân, can thiệp vào việc bổ nhiệm nhân sự của Phủ Tổng thống, tiết lộ bí mật quốc gia... Các vụ bê bối không ngừng mở rộng, dẫn đến sự lên án của xã hội Hàn Quốc đối với Tổng thống Park Geun-hye.

Về vụ bà Choi, Chính quyền Park Geun-hye ban đầu cực lực phủ nhận những thông tin liên quan, dân chúng Hàn Quốc cũng bán tín bán nghi việc này. Nhưng sau khi Đài Truyền hình JTBC đưa ra những bằng chứng về bà Choi can thiệp vào nội chính, Tổng thống Park Geun-hye buộc phải công khai xin lỗi trước dân chúng Hàn Quốc ngày 25/10 và ngày 4/11. 

Tuy nhiên, việc xin lỗi chưa thể dập tắt sự bất bình của người dân. Tiếng nói phản đối không ngừng xuất hiện tại nhiều nơi ở Hàn Quốc, phạm vi lan rộng là điều rất hiếm thấy và uy tín của bà giảm nhanh chỉ còn 5%, tỷ lệ thấp nhất từ trước tới nay cho một đương kim tổng thống Hàn Quốc.

Người dân Hàn Quốc buộc phải hoài nghi, Tổng thống Park Geun-hye có thái độ như thế nào đối với hoạt động của nhà nước, phải chăng cho rằng quyền lực nhà nước hoàn toàn là sở hữu của tư nhân, phải chăng hoạt động của nhà nước lại dễ dãi đến như vậy. Về phần mình bà Choi đã từ châu Âu về nước ngày 29/10 để trả lời thẩm vấn của các công tố viên.

Xem tiếp phần II

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục