Vụ công nhân nghỉ việc tập thể ở Quảng Nam: Công ty Panko đưa ra 5 cam kết

20:33' - 12/07/2016
BNEWS Công ty dệt may Panko Tam Thăng đã tổ chức đối thoại trực tiếp với hàng nghìn công nhân của công ty về những bức xúc của công nhân dẫn đến đình công trong mấy ngày qua.
Vụ công nhân nghỉ việc tập thể ở Quảng Nam: Công ty Panko đưa ra 5 cam kết. Ảnh: Vnexpress

Đúng như dự kiến, sáng 12/7, ông Choi Young Joo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Panko - Hàn Quốc; ông Byun Jae Woong, Tổng Giám đốc điều hành Công ty dệt may Panko Tam Thăng (Tập đoàn Panko - Hàn Quốc), đại diện Sở Lao động – Thương binh – Xã hội, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam đã tổ chức đối thoại trực tiếp với hàng nghìn công nhân của công ty về những bức xúc của công nhân dẫn đến đình công trong mấy ngày qua.

Buổi đối thoại diễn ra từ lúc 7 giờ 30 nhưng lãnh đạo Công ty dệt may Panko Tam Thăng lệnh cho bảo vệ cấm cửa các cơ quan báo chí truyền thông.

Trong buổi đối thoại này, một số công nhân đã bỏ ra ngoài sau khi bày tỏ những bức xúc của mình với lãnh đạo tập đoàn Panko và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam. Những công nhân này cho biết, tại buổi đối thoại này, các nhóm vấn đề chính như: Mức lương thấp so với thông báo khi tuyển dụng; chất lượng suất ăn không đảm bảo; việc đóng các loại bảo hiểm cho công nhân… tiếp tục được đại diện của công nhân kiến nghị yêu cầu giải quyết một cách thỏa đáng trên cơ sở hợp tình, hợp lý.

Ông Trần Văn Thành, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, kết thúc buổi đối thoại nhưng kết quả không được như mong đợi của công nhân, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam đã có cuộc thương lượng trực tiếp với Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Panko và lãnh đạo Công ty dệt may Panko Tam Thăng.

Theo biên bản làm việc, đại diện cho Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam và Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam đề xuất các nội dung :

Thứ nhất, đề nghị công ty dệt may Panko Tam Thăng nâng mức hỗ trợ tiền ăn từ 11.500 đồng/người /bữa lên ít nhất 15.000 đồng/người/bữa. Lãnh đạo Tập đoàn Panko và Công ty dệt may Panko Tam Thăng thống nhất nâng mức hỗ trợ tiền ăn cho công nhân lên 15.000 đồng/người/bữa.

Thứ hai, đề nghị Công ty hỗ trợ các khoản tiền xăng xe cho công nhân từ 150.000 đồng/người/ tháng đến 200.000 đồng/người/tháng, hỗ trợ tiền chuyên cần cho công nhân ít nhất 200.000 đồng/người/tháng; hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ dưới 36 tháng 100.000 đồng/người/tháng.

Với đề nghị này của phía công đoàn, lãnh đạo Tập đoàn Panko và Công ty dệt may Panko Tam Thăng cho biết, đối với khoản tiền xăng xe thì chưa thể trả lời được vì tại Tập đoàn chưa thực hiện cơ chế này. Về tiền chuyên cần, Công ty đồng ý nâng từ 100.000 đồng lên 200.000 đồng/người/tháng.

Thứ 3, theo đại diện phía công đoàn, hiện nay mức lương bình quân của người lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam từ 3.500.000 đồng đến 4000.000 đồng/người/tháng. Trong khi đó tiền lương trả cho công nhân lao động tại Công ty dệt may Panko Tam Thăng từ 2.700.000 đồng đến 3.100.000 đồng/người/tháng là không đảm bảo cuộc sống cho công nhân lao động.

Về vấn đề này, lãnh đạo Tập đoàn Panko và Công ty dệt may Panko Tam Thăng cho biết: Công ty sẽ rà soát lại năng lực của từng công nhân để có mức lương tương xứng. Hiện tại, do công ty đang trong giai đoạn đưa vào hoạt động nên công ty chưa quan tâm đến mức lương giữa công nhân có tay nghề, có kinh nghiệm với công nhân chưa qua đào tạo và vừa được đào tạo. Do vậy công ty sẽ điều chỉnh lương trong tháng 7/2016.

Thứ 4, về bảo hiểm y tế. Hiện tại Công ty dệt may Panko Tam Thăng chỉ đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu cho công nhân tại Bệnh viện Minh Thiện (thành phố Tam Kỳ) nên ảnh hưởng đến việc lựa chọn nơi khám chữa bệnh phù hợp với cơ sở y tế nơi cư trú của công nhân. Về vấn đề này, lãnh đạo Tập đoàn Panko và Công ty dệt may Panko Tam Thăng tôn trọng và thống nhất với công nhân được lựa chọn nơi khám, chữa bệnh ban đầu phù hợp với nguyện vọng của mình.

Thứ 5, lãnh đạo Tập đoàn Panko và Công ty dệt may Panko Tam Thăng đồng ý để công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam tuyên truyền về Luật công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam và phát đơn gia nhập công đoàn cho công nhân, thành lập công đoàn cơ sở tại công ty theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Công ty dệt may Panko Tam Thăng thống nhất thực hiện theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Ông Trần Văn Thành, Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, ngày mai, 13/7, đại diện Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam sẽ thông báo kết quả thương lượng giữa đại diện công đoàn với lãnh đạo Tập đoàn Panko và Công ty dệt may Panko Tam Thăng đến tổ trưởng, tổ phó các bộ phận sản xuất tại Công ty dệt may Panko Tam Thăng. Sau đó Công ty dệt may Panko Tam Thăng cũng sẽ thông báo kết quả cuộc thương lượng này đến toàn thể công nhân lao động tại công ty./.

Xem thêm:

>> Vụ công nhân nghỉ việc tập thể ở Quảng Nam: Đình chỉ tạm thời hai cán bộ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục