Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Trung Quốc kêu gọi đối thoại

16:07' - 22/05/2017
BNEWS Trung Quốc kêu gọi đối thoại để giảm bớt căng thẳng trong vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
Tên lửa đạn đạo tầm trung mới Pukguksong-2 của Triều Tiên được phóng thử từ vùng Pukchang thuộc một tỉnh miền tây Triều Tiên ngày 21/5. YONHAP/ TTXVN

Trung Quốc ngày 22/5 đã kêu gọi đối thoại nhằm làm dịu bớt bầu không khí căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng vừa tiến hành một vụ thử tên lửa mới.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) nhấn mạnh Hội đồng Bảo an LHQ đã có những quy định rõ ràng về cấm CHDCND Triều Tiên tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo và Trung Quốc cũng phản đối Triều Tiên về các hành động này vì nó vi phạm các nghị quyết của HĐBA LHQ.

Tuy nhiên, tình hình Bán đảo Triều Tiên đang rất phức tạp và nhạy cảm do vậy Trung Quốc kêu gọi các bên tránh các hành động khiêu khích lẫn nhau và tiếp tục lộ trình đúng đắn về đối thoại và tham vấn.

Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc nhận định rằng tên lửa đạn đạo mới phát triển của Triều Tiên mang tên Pukguksong-2 là loại tầm trung, với tầm bắn 2.500 km, nên không thể bắn tới đảo Guam của Mỹ, nằm cách Triều Tiên khoảng 3.500 km.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa hôm 21/5, người phát ngôn của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Roh Jae-cheon cho rằng: “Đây được cho là một tên lửa đạn đạo tầm trung, xét về khoảng cách bay khi được phóng ở một góc bình thường”.

Ngoài ra, khi được hỏi về tuyên bố của Bình Nhưỡng chụp được nhiều bức ảnh Trái Đất bằng thiết bị gắn trên tên lửa nói trên, ông Roh cho rằng cần phải phân tích thêm trước khi xác nhận thông tin này, đồng thời tỏ thái độ thận trọng về khả năng Triều Tiên đã có được công nghệ đưa tên lửa quay trở lại bầu khí quyển.

Cũng theo người phát ngôn Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã có được dữ liệu để nâng cao công nghệ tên lửa.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nêu rõ: "Chúng tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo tính hiệu quả của các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và đảm bảo rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương của Nhật Bản sẽ được thực thi triệt để".

Phát biểu trên được đưa ra vài giờ sau khi Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố những thông tin chi tiết về vụ thử tên lửa hôm 21/5, trong đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thể hiện sự hài lòng về sự chính xác của tên lửa cũng như thông qua việc sản xuất hàng loạt và triển khai các hệ thống tên lửa đạn đạo mới từ tầm trung đến tầm xa.

Theo các nguồn tin ngoại giao, HĐBA LHQ đang lên kế hoạch tổ chức cuộc họp khẩn vào ngày 23/5 để bàn về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc./.

>>>Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã phê chuẩn triển khai tên lửa thế hệ mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục