Vụ tấn công khủng bố tại Pháp: Cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công

12:03' - 15/07/2016
BNEWS Cộng đồng quốc tế ngày 15/7 đã đồng loạt lên án vụ tấn công làm ít nhất 80 người thiệt mạng vừa xảy ra ở Pháp mà Tổng thống Pháp Francoise Hollande tuyên bố là hành động khủng bố.
Trong phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Á-Âu (ASEM) ngày 15/7 tại thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ, lãnh đạo các nước và tổ chức tham dự hội nghị đã đồng loạt lên án vụ tấn công, đồng thời dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân xấu số. Ảnh: EPA-TTXVN

Cộng đồng quốc tế ngày 15/7 đã đồng loạt lên án vụ tấn công làm ít nhất 80 người thiệt mạng vừa xảy ra ở Pháp mà Tổng thống Pháp Francoise Hollande tuyên bố là hành động khủng bố, đồng thời bày tỏ chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Pháp về những đau thương mất mát này.

Trong phiên khai mạc Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Á-Âu (ASEM) ngày 15/7 tại thủ đô Ulan Bator của Mông Cổ, lãnh đạo các nước và tổ chức tham dự hội nghị đã đồng loạt lên án vụ tấn công, đồng thời dành 1 phút mặc niệm các nạn nhân xấu số.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk nói: "Ngày hôm nay, tất cả chúng ta, châu Âu và châu Á, cùng sát cánh bên người dân và Chính phủ Pháp. Chúng ta lên án thảm kịch này và sẽ không ngừng đấu tranh chống các hoạt động thù địch và cực đoan".

Ông nhấn mạnh hôm nay là ngày đau buồn không chỉ của riêng nước Pháp mà toàn châu Âu.

Thủ tướng Dmitry Medvedev bày tỏ chia buồn với nhân dân Pháp, đồng thời nhấn mạnh chủ nghĩa khủng bố không có biên giới, là thách thức chung của cả châu Âu lẫn châu Á, bởi vậy cộng đồng quốc tế cần chung tay chống lại mối đe dọa này.

Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe mạnh mẽ chỉ trích hoạt động khủng bố nhằm vào người dân vô tội là không thể tha thứ.

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đến nạn nhân của vụ tấn công, đồng thời khẳng định Bắc Kinh phản đối mọi hành động khủng bố.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua một tuyên bố do Pháp soạn thảo, theo đó “lên án bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất” vụ tấn công nêu trên, coi đây là hành động "man rợ và hèn nhát", đồng thời bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân.

HĐBA LHQ đã tái khẳng định rằng khủng bố là một trong những mối đe dọa nguy hiểm nhất đối với hòa bình và an ninh thế giới, mọi hành động khủng bố đều không thể biện minh.

Lãnh đạo và quan chức cấp cao các nước Mỹ, Anh, Canada cũng ra tuyên bố lên án và cực lực phản đối cuộc tấn công. Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định nước Mỹ đoàn kết, chia sẻ đau thương với người dân Pháp.

Ngoại trưởng Mỹ J.Kerry tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Pháp nếu cần thiết.

Trong khi đó, tân Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ quan ngại và sốc trước vụ tấn công.

Phóng viên TTXVN tại Canada dẫn tuyên bố cùng ngày của Bộ Ngoại giao Canada viết: “Chúng tôi lên án cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng này và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình, bạn bè các nạn nhân thiệt mạng, cũng như gửi lời chúc nhanh chóng bình phục tới những người bị thương. Người dân Canada vô cùng đau buồn trước thảm kịch này và chúng tôi đoàn kết với người dân Pháp trong ngày Quốc khánh của họ”.

Hiện Lãnh sự quán Canada tại Nice đã liên hệ với các cơ quan chức năng địa phương, trong khi Trung tâm giám sát và ứng phó khẩn cấp tích cực hỗ trợ các công dân Canada cần sự giúp đỡ.

Hiện chưa biết có công dân Canada trong số các nạn nhân của vụ tấn công hay không.

Bộ Các vấn đề toàn cầu (tên gọi mới của Bộ Ngoại giao Canada), Đại sứ quán Canada tại Pháp và Trung tâm trên cũng đã mở ngay các đường dây nóng để tiếp nhận và hỗ trợ kịp thời cho những công dân Canada tại Pháp./.

Xem thêm:

Vụ tấn công tại Pháp: Đã có ít nhất 80 người thiệt mạng và nhiều người bị thương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục