Vương quốc Anh chuẩn bị ngân sách cho lộ trình rời EU

14:43' - 05/10/2016
BNEWS Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May thông báo lịch trình Brexit của nước này. Theo đó, London sẽ khởi động quá trình rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3/2017.

Theo nhật báo Le Monde, nước Anh sẽ phải bắt tay thực hiện quá trình lập pháp khó khăn để cắt đứt quan hệ với EU (Brexit) vào đầu năm 2019. Trong khi đó, vẫn theo Le Monde, “Brussels chờ đợi những cuộc thương lượng đầy khó khăn”. EU đồng ý cho London có thời gian để lên chiến lược, nhưng không được quá lâu vì “thủ tục ly hôn” kéo dài 2 năm.

Các nhà lãnh đạo châu Âu ý thức được rằng người Anh nổi tiếng là những nhà thương lượng có kinh nghiệm và EU sẽ phải chịu thiệt.

Ngay sau khi thông báo khởi động tiến trình Brexit, giá trị đồng bảng Anh đã giảm mạnh so với đồng euro và USD. Chính phủ Anh tập trung vào đầu tư công để kích thích nền kinh tế với thông báo thành lập một quỹ 2 tỷ bảng Anh để hỗ trợ việc xây dựng nhà ở mới cũng như 3 tỷ bảng tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành xây dựng. London cũng hứa sẽ cung cấp những khoản hỗ trợ của EU mà các doanh nghiệp nước Anh từng được hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục