Nước Anh muốn thương mại “tự do nhất có thể” với EU

06:03' - 04/10/2016
BNEWS Nước Anh sẽ tìm cách duy trì quan hệ thương mại ở mức “tự do nhất có thể” với Liên minh châu Âu (EU) trong các cuộc đàm phán về Brexit.
Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Liam Fox. Ảnh: Reuters

Theo ông David Davis, Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Vương quốc Anh, nước Anh sẽ tìm cách duy trì quan hệ thương mại ở mức “tự do nhất có thể” với Liên minh châu Âu (EU) trong các cuộc đàm phán về Brexit, song sẽ vẫn nắm quyền chủ động trong việc xử lý các vấn đề riêng của nước này.
Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Liam Fox cho biết việc nhất trí về các điều khoản thành viên của nước Anh với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thời kỳ hậu Brexit sẽ không đơn giản song cần phải thực hiện theo cách thức nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với thương mại thế giới.
Theo Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Liam Fox, nước Anh không cần phải nộp đơn lại để gia nhập WTO khi rời khỏi EU vì nước này là “một thành viên sáng lập và đầy đủ” của tổ chức này.
Trước đó, Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May ngày 2/10 cho biết nước này sẽ bắt đầu quá trình chính thức rời khỏi EU vào cuối tháng 3/2017.

Việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon sẽ đánh dấu chính thức khởi động hai năm đàm phán để Anh rời khỏi "ngôi nhà chung" EU, sau khi người dân nước này ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục