WB hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phát triển hệ thống điện từ năng lượng mặt trời

14:49' - 25/10/2016
BNEWS Đại diện Nhóm Năng lượng và Khoáng sản của WB đã giới thiệu kế hoạch hợp tác và triển khai dự án hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới đối với Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 25/10, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với nhóm nghiên cứu về Năng lượng và Khoáng sản của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam và Lào về dự án phát triển hệ thống điện từ năng lượng mặt trời tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi làm việc, đại diện Nhóm Năng lượng và Khoáng sản của WB đã giới thiệu kế hoạch hợp tác và triển khai dự án hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới đối với Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, Chương trình hỗ trợ phát triển điện từ năng lượng mặt trời tại Thành phố Hồ Chí Minh triển khai lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời trên những mái nhà cao tầng tại thành phố.

Chương trình sẽ được triển khai qua các giai đoạn cụ thể gồm phối hợp với các đơn vị liên quan của Thành phố Hồ Chí Minh khảo sát số lượng mái nhà, từ đó xác định những lợi ích của điện từ năng lượng mặt trời; nghiên cứu phát triển mô hình kinh doanh năng lượng mặt trời và triển khai lắp đặt mô hình hợp lý nhất đối với Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đại diện Nhóm Năng lượng và Khai khoáng của WB, một nghiên cứu của Nhóm vào năm 2013 cho thấy, nếu toàn bộ các tòa nhà cao tầng tại Thành phố Hồ Chí Minh được lắp đặt pin năng lượng mặt trời thì có thể cung cấp năng lượng mặt trời tương ứng 110 MWP.

Việc lắp đặt những tấm pin năng lượng mặt trời sẽ giúp tận dụng những “mái nhà bỏ quên”, giúp tạo ra việc làm, lợi nhuận. Bên cạnh đó, nhóm cũng mong muốn việc triển khai dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội học hỏi cách làm, công nghệ để từ đó nhân rộng mô hình này.

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đặc biệt quan tâm tới việc phát triển năng lượng mặt trời.

Việc này đã được định hướng trong đề án “Quy hoạch phát triển điện lực tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 – 2020” đã được Bộ Công Thương phê duyệt và phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng mặt tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ.

Mục tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh là đến năm 2020, năng lượng tái tạo trên địa bàn thành phố phải đạt trên 1,74% tổng công suất tiêu thụ năng lượng của toàn thành phố.

Dự án lắp đặt pin năng lượng mặt trời sẽ giúp Thành phố hoàn thành mục tiêu như đã dự kiến.

Để dự án được triển khai một các thuận lợi, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa cho biết, trước mắt UBND Thành phố sẽ thành lập một tổ công tác để phối hợp với Nhóm nghiên cứu Năng lượng và Khoáng sản của WB về dự án này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục