WHO phản đối hoãn tổ chức Olympic 2016 tại Brazil

17:30' - 28/05/2016
BNEWS WHO đã phản đối lời kêu gọi của hơn 100 nhà khoa học hàng đầu về việc hoãn hoặc dời địa điểm tổ chức Olympic 2016 ở thành phố Rio de Janeiro của Brazil vì lo ngại bùng phát bệnh dịch do virus Zika.
WHO phản đối hoãn tổ chức Olympic 2016 tại Brazil. Ảnh: covingtontravel.com

Ngày 28/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phản đối lời kêu gọi của hơn 100 nhà khoa học hàng đầu về việc hoãn hoặc dời địa điểm tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2016 (Olympic 2016) ở thành phố Rio de Janeiro của Brazil vì lo ngại bùng phát bệnh dịch do virus Zika tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trong tuyên bố của mình, WHO cho biết “căn cứ theo những đánh giá hiện tại về dịch bệnh Zika lan truyền tại gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, không có bằng chứng về sức khỏe cộng đồng cho việc hoãn hay ngừng tổ chức Thế vận hội mùa Hè tại Brazil”.

Tuyên bố cũng nêu rõ việc tổ chức Thế vận hội mùa Hè tại thành phố Rio theo kế hoạch sẽ không gây ra tác động đáng kể đến sự lây lan của dịch bệnh Zika. WHO khuyến cáo cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh là tuân thủ các hướng dẫn về y tế.

Cụ thể, phụ nữ mang thai không nên tới những khu vục nơi dịch bệnh Zika đang hoành hành, bao gồm cả thành phố Rio de Janeiro. WHO kêu gọi mọi người nên áp dụng các biện pháp phòng tránh và bảo vệ bản thân khi bị muỗi cắn và quan hệ tình dục an toàn.

Trước đó, trong một bức thư ngỏ được gửi tới Tổng giám đốc WHO Margaret Chan ngày 27/5, gần 150 bác sĩ và chuyên gia y tế hàng đầu thế giới đã cảnh báo nguy cơ lây lan virus Zika là rất cao, đặc biệt vào thời điểm diễn ra Thế vận hội mùa Hè 2016 tại Brazil vào tháng 8 tới khi có tới 500.000 du khách nước ngoài sẽ tới đây tham gia vào sự kiện thể thao lớn này.

Các chuyên gia y tế cũng chỉ trích việc tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2016 tại Rio, thành phố xếp thứ hai về mức độ chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Zika tại Brazil, sẽ là hành động “vô trách nhiệm” và “trái đạo đức”.

Theo kế hoạch, Thế vận hội mùa Hè và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic 2016 sẽ diễn ra từ ngày 5/8 đến ngày 18/9. WHO cho biết việc tiến hành Thế vận hội đúng vào thời điểm mùa Đông tại Brazil, khi muỗi hoạt động ít hơn, do vậy nguy cơ bị muỗi cắn sẽ thấp hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục